ส่องมาตรฐานงานบริหารอาคาร PROPERTY MANAGEMENT ของบริษัทนิติบุคคลมืออาชีพต้องมีอะไรบ้าง?

18 ก.พ. 2022 เคล็ดลับการอยู่อาศัย


การมองหาบริษัทบริหารอาคารชั้นนำมาบริหารโครงการที่พักอาศัย ทั้งคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ต้องเลือกบริษัทบริหารอาคารมืออาชีพด้าน Property Management เข้ามาช่วยดูแล นอกจากเรื่องความเชี่ยวชาญ และพนักงานมีใจรักบริการแล้ว มาตรฐานงานบริหารอาคารก็เป็นเรื่องสำคัญ จะมีมาตรฐานในเรื่องใดบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ตัวชี้วัดความน่าอยู่ และความสุขของผู้พักอาศัยนอกเหนือจากความสวยงาม การออกแบบโครงการแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ การมีบริษัทบริหารอาคาร หรือ บริษัทบริหารนิติบุคคล ที่ผู้พักอาศัยสามารถไว้วางใจ และพึ่งพาได้ เข้ามาบริหารจัดการดูแล จัดการกฎระเบียบ ให้ผู้พักอาศัยสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างราบรื่น สงบสุข

การบริหารจัดการอาคารชุด คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เข้ามาดูแล ทั้งในเรื่องของกายภาพโครงการ ระบบงานวิศวกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย กฎระเบียบการพักอาศัย การจัดการด้านงบประมาณ บัญชี การบริการอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของร่วม ผู้เช่า ผู้พักอาศัย นักลงทุน ฯลฯ และอีกหลายส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานเอกชน และราชการ

ดังนั้นเหล่าคณะกรรมการนิติบุคคล และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังมองหาบริษัทบริหารอาคาร เข้ามาบริหารจัดการงานนิติบุคคลคอนโด นิติบุคคลหมู่บ้าน สามารถเลือกพิจารณาบริษัทที่มีมาตรฐานงานบริหารอาคารได้ดังนี้

มาตรฐานการจัดตั้ง รับ-ส่งมอบ โครงการ

สำหรับการจัดตั้งโครงการใหม่ หรือรับมอบจากบริษัทบริหารชุดเดิม เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถจัดเตรียมระบบ ข้อมูล สำรวจพื้นที่ และรายการทรัพย์สิน ให้พร้อมก่อนสัญญาการบริหารจะมีผลบังคับใช้


ในส่วนของ Plus Living Management เรามีทีมสนับสนุนส่วนกลางที่จัดตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะเรียกว่า SET UP TEAM ทำหน้าที่จัดตั้ง รับ-ส่งมอบ โครงการ พร้อมออกแบบความต้องการในโครงการที่ได้รับมอบหมายให้เข้าไปบริหารในแต่ละโครงการ 

มาตรฐานการจัดตั้ง รับ-ส่งมอบ โครงการมีขั้นตอนปฏิบัติ ดังนี้

  1. ร่วมสำรวจพื้นที่ในโครงการที่ได้รับว่าจ้าง
  2. จัดทำ กำหนดแผนงาน สำหรับรับมอบโครงการ หลังสำรวจโครงการ
  3. จัดเตรียมระบบ และเอกสารการทำงานที่เกี่ยวข้อง
  4. ฝึกอบรมระบบมาตรฐานการทำงานให้แก่พนักงานประจำโครงการ บริษัทคู่สัญญา
  5. จัดทำรายการทรัพย์สิน และเครื่องจักรส่วนกลาง เพื่อการตรวจสอบ และควบคุม
  6. จัดเก็บข้อมูลโครงการ เอกสารสำคัญของโครงการ อาทิ แบบแปลนโครงการ แบบงานระบบอาคาร หนังสือจดทะเบียนนิติบุคคล

มาตรฐานการจัดการด้านกายภาพ

บทบาทสำคัญของบริษัทบริหารโครงการที่พักอาศัยที่มีหน้าที่โดยตรง คือ การช่วยรักษา และเพิ่มมูลค่าโครงการ บริษัทนิติบุคคลมืออาชีพมีส่วนสำคัญอย่างมากในการดูแล ทำนุบำรุง ภาพรวมกายภาพโครงการ สภาพอาคาร พื้นที่ส่วนกลาง ทรัพย์สินส่วนกลาง สภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์โครงการ ให้มีสภาพสวยงาม สะอาด พร้อมใช้งาน และเหมือนใหม่อยู่เสมอ 

ยิ่งนิติบุคคลมีศักยภาพ และความพร้อมในการดูแลอาคารมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะช่วยรักษา และเพิ่มมูลค่าของโครงการมากเท่านั้น

ตัวอย่างมาตรฐานการจัดการด้านกายภาพที่ Plus Living Management ใช้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานมีดังนี้


มาตรฐานกายภาพบริเวณทางเข้าโครงการ

  • ถนน ไม่แตกร้าว ไม่ทรุดตัว ไม่โก่งตัว ระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง สะอาด ไม่มีสิ่งกีดขวาง
  • ต้นไม้ ไม่แห้งเหี่ยวเฉา ตัดแต่งกิ่ง ไม่มีวัชพืช การแผ่กิ่งไม่พาดผ่านอาคาร สายไฟ
  • ป้ายโฆษณา ป้ายประชาสัมพันธ์ วางได้ระดับ ไม่เอียง ไม่ล้ม สีของป้ายไม่ซีดจาง ฉีกขาด
  • บ่อน้ำพุ น้ำใสสะอาด ไม่มีเศษใบไม้ เศษขยะ สิ่งกีดขวาง
  • ป้ายชื่อโครงการ ตัวอักษรครบ ไม่หลุด สีของป้ายเสมอกัน ไม่ซีดเสื่อมสภาพ ไม่เป็นสนิม


มาตรฐานกายภาพบริเวณสวนส่วนกลาง สวนหย่อม 
  • ต้นไม้ ไม้ประดับ ต้นหญ้า ต้องเขียวชอุ่ม ไม่แห้งตาย ใบไม่เหลือง หักงอ
  • พื้นที่สีเขียวปลูกเต็มแปลงคลุมดิน
  • ไม้ค้ำยันเข้ารูป ไม่หัก ผูกเชือกเรียบร้อย ลอกเปลือกไม้ป้องกันปลวก
  • กระถางต้นไม้สีเสมอกัน ไม่แตกหัก ล้มเอียง
  • ป้ายชื่อต้นไม้ ไม่เสื่อมสภาพ ข้อความชัดเจน ตัวอักษรครบ ไม่หลุด


มาตรฐานกายภาพบริเวณโถงทางเดินผู้พักอาศัย
  • ประตูเปิด-ปิด ไม่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพ หากเป็นระบบคีย์การ์ด/Face Scan ต้องใช้งานได้ตามปกติ 
  • กระจกใสสะอาด ไม่มีรอยร้าว รอยมือ
  • พื้นทางเดินสะอาด ไม่มีขยะ สิ่งกีดขวาง ไม่มีรองเท้าถอดทิ้งไว้ บรรยากาศโล่ง ไม่มีกลิ่นอับ
  • ป้ายบ้านเลขที่ไม่ซีด ตัวอักษรชัดเจน ไม่แตกหัก ไม่หลุด ไม่เอียง
  • ไฟส่องสว่างปกติทุกดวง ไม่ติดๆ ดับๆ ไม่เป็นสนิม ป้ายทางออกฉุกเฉินสว่างชัดเจน

มาตรฐาน Maintenance ระบบวิศวกรรม

นอกเหนือจากการดูแลอาคารทางกายภาพ อีกส่วนที่จำเป็นไม่แพ้กัน คือ ระบบวิศวกรรมอาคาร ถึงแม้จะเป็นงานระบบหลังบ้าน แต่ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนในบ้านอยู่สบาย มาตรฐานการดูแลงานระบบวิศวกรรมอาคารมีไว้เพื่อบำรุงรักษา และซ่อมแซมระบบต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันเครื่องจักรหรืองานระบบไม่ให้ชำรุดเสียหาย 

และจัดการแผนค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงได้อย่างคุ้มค่า เพื่อให้สามารถบริหารงบประมาณการซ่อมบำรุงได้สมเหตุสมผล และยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร ช่วยส่งผลให้การดูแลด้านกายภาพในโครงการมีสภาพดี น่าอยู่


Plus Living Management เรามีการทำ ‘Preventive Maintenance’ หรือ การบำรุงรักษาเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ ควบคู่ ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญโดยตรงที่จะช่วยดูแลบำรุงรักษาอาคารให้เหมือนใหม่อย่างตรงจุดและยั่งยืน ดูแลจัดการโดยทีมสนับสนุนวิศวกรรมส่วนกลาง (Engineering & Maintenance Support)

มาตรฐานด้านงานระบบวิศวกรรม และงานซ่อมบำรุงที่ดี ควรประกอบไปด้วย 3 ส่วน ดังนี้

  1. การดูแลแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ (Preventive) เพื่อลดมูลค่าความเสียหาย มีขั้นตอนทำงานที่ชัดเจนรัดกุม และทำงานประสานกับทีมวิศวกรจากส่วนกลางในการตรวจเช็คเพื่อสร้างความอุ่นใจ
  2. การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างานได้ทันท่วงที (Corrective) มีการจัดทำ Big Data โดยรวบรวมข้อมูลปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิด ทำให้ทีมงานสามารถเข้าถึงวิธีการและแนวทางการจัดการตลอดจนวิธีการแก้ไข และได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ทันเวลา
  3. การบำรุงรักษาทางกายภาพของโครงการ (Improvement) ให้สวยงาม รักษามูลค่าให้เหมือนวันแรก นอกจากนี้เพื่อความอุ่นใจอีกขั้น ยังมีทีมวิศวกรและช่างที่คอยให้ความช่วยเหลือจากส่วนกลาง พร้อมเข้าพื้นที่เมื่อมีเหตุจำเป็น

มาตรฐานการบริการผู้พักอาศัย

บริษัทบริหารอาคารต้องไม่เพียงปฏิบัติงานได้ในระดับมืออาชีพแต่ยังต้องมี ‘ใจรักบริการ’ นิติบุคคลคอนโด นิติบุคคลหมู่บ้าน ไม่ใช่แค่การดูแลโครงการแต่คือการดูแลผู้อยู่อาศัย หรือ ‘การใช้ชีวิตของลูกบ้าน’ เป็นการเตรียมความพร้อมดูแลส่วนต่าง ๆ ของโครงการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกบ้านมากที่สุด

บริษัทนิติบุคคลที่ละเลยสิ่งนี้ก็จะบ่มเพาะทีมฝ่ายจัดการฯ ที่ขาดใจรักบริการออกมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็สะท้อนกันให้เห็นผ่านการปฏิบัติในแง่ลบต่างๆ ต่อลูกบ้าน เช่น การใช้คำพูดที่ไม่ดี, การใส่อารมณ์, การแสดงความไม่พอใจเมื่อลูกบ้านขอความช่วยเหลือ ฯลฯ


ตัวอย่างมาตรฐานการบริการผู้พักอาศัยที่ Plus Living Management มีสถาบัน Plus Eduplex เป็นผู้กำหนดรูปแบบการบริการ และจัดฝึกอบรมพนักงาน เพื่อกําหนดขั้นตอนการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเป็นแนวทางในกระบวนการทํางานของ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด 

  • มาตรฐาน มารยาท และพฤติกรรมที่เหมาะสม
  • มาตรฐาน และมารยาทการใช้โทรศัพท์
  • มาตรฐานระเบียบการแต่งกาย
  • มาตรฐานบุคลิกภาพที่เหมาะสม
  • มาตรฐานการใช้ภาษาที่เหมาะสม
  • มาตรฐานการให้บริการในห้องชุด (In-room Service)
  • มาตรฐานการให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวกต่างๆ
  • มาตรฐานการรับเรื่องแจ้งซ่อม
  • มาตรฐานการจัดการจดหมาย และพัสดุ
  • ฯลฯ

มาตรฐานการจัดการด้านการเงิน

บริษัทบริหารนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน มีบทบาทอย่างมากในการบริหารค่าส่วนกลาง และเงินกองทุน เพราะโครงการที่อยู่อาศัยจะดำรงอยู่ได้จากสองส่วนนี้ คือ เงินค่าส่วนกลาง (Common Fee) ที่ลูกบ้านต้องจ่ายเป็นประจำทุกปี และ เงินกองทุน (Sinking Fund) ที่ลูกบ้านต้องจ่ายครั้งเดียวในวันโอนกรรมสิทธิ์ 

การบริหารเงินทั้งสองส่วนนี้นิติบุคคลมืออาชีพจะต้องนำมาบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินการในโครงการเป็นไปอย่างเรียบร้อย


ยิ่งนิติบุคคลสามารถวางแผนการบริหารจัดการค่าส่วนกลางและเงินกองทุนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยที่จะเจอปัญหาสภาพคล่อง และมีศักยภาพในการดูแลอาคาร-ลูกบ้าน และรักษามูลค่าโครงการให้สูงอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญการบริหารจัดการด้านการเงินนั้นต้องมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ดังนั้นมาตรฐานการจัดการด้านการเงินที่ Plus Living Management นำมาใช้บริหารจัดการ มีดังนี้

  • มาตรฐานวิธีการจัดซื้อจัดจ้างและประเมินผล
  • มาตรฐานวิธีการรับ - จ่ายเงิน
  • มาตรฐานวิธีการออกใบแจ้งหนี้
  • มาตรฐานวิธีการอนุมัติการเบิกจ่าย

มาตรฐานการจัดการความปลอดภัย


การมีบริษัทบริหารจัดการความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน เคร่งครัดตรวจตรา และให้ความอุ่นใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบ นิติบุคคลที่ดีควรจัดการให้มีมาตรการ และขั้นตอนปฏิบัติที่มีความเหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของแต่ละพื้นที่ คอยตรวจสอบตราตามจุดต่างๆ รวมถึงบุคคลกรที่มีความสามารถ ใส่ใจทุกรายละเอียด มีใจรักบริการ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่แตกต่างให้ความอุ่นใจกับลูกบ้าน
  • มาตรฐานการควบคุมการเข้า-ออกโครงการ
  • มาตรฐานการรักษาการณ์ และตรวจตราสอดส่อง
  • มาตรฐานการจัดการวางแผนรักษาความมั่นคงปลอดภัย 

มาตรฐานการจัดการเหตุฉุกเฉิน

นอกเหนือจากการจัดการระบบรักษาความปลอดภัย เหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่พนักงานประจำโครงการต้องฝึกฝนเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันได้ โดยการฝึกอบรมนี้จำเป็นต้องมีการฝึกเป็นประจำทุกปี ถึงแม้จะเป็นข้อมูล หรือเนื้อหาแบบเดิม แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสามารถรับมือ ปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานได้


ตัวอย่างมาตรฐานการจัดการเหตุฉุกเฉินที่ Plus Living Management มีการเตรียมพร้อม และฝึกอบรมให้กับพนักงานเป็นประจำ เพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างเรียบร้อยหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น

  • มาตรฐานวิธีการซ้อมแผนฉุกเฉิน
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติในการซ้อมอพยพหนีไฟ
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุลิฟต์ค้าง
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุน้าท่วมในพื้นที่โครงการ
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุวาตภัย
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุผู้ป่วยหนักในโครงการ
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อพบสัตว์อันตรายในพื้นที่โครงการ
  • มาตรฐานวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดโรคระบาดติดต่ออันตราย Covid-19
  • ฯลฯ


เพราะธรรมชาติของงานบริหารนิติบุคคลอาคารชุด นิติบุคคลหมู่บ้าน นั้นมีรายละเอียด และมีความซับซ้อนค่อนข้างมาก การมีบริษัทนิติบุคคลคอนโดที่มีความเชี่ยวชาญ และมากประสบการณ์ จึงถือเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อนำมาพิจารณาเลือกบริษัทบริหารอาคารเข้ามา

ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำ การวางแผนการบริหาร การจัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จนถึงการตัดสินใจยามคับขัน บริษัทนิติบุคคลที่มากประสบการณ์จะช่วยแบ่งเบาภาระคณะกรรมการฯ และบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ได้อย่างมีประสิทธิผล ที่สำคัญลูกบ้านผู้พักอาศัยจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

ดังนั้นการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ที่มีรายละเอียดยิบย่อยจึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานการทำงานเข้ามากำกับเพื่อให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทบริหารอาคารนั้นๆ ด้วย การกำหนดมาตรฐานการทำงานในแต่ละโครงการ บริษัทบริหารอาคารสามารถนำระบบมาตรฐานสากลเข้ามาใช้ควบคุมมาตรฐานเพื่อให้ได้คุณภาพตามที่บริษัทที่กำหนด 

เช่น ISO 9001 ระบบการจัดการคุณภาพ, ISO 40001 ระบบบริหารทรัพยากรภายภาพ, มาตรฐาน FITWEL จาก Center for Active Design (CfAD) ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข สหรัฐอเมริกา ซึ่งเน้นการบริหารจัดการอาคาร เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีแก่ผู้ใช้อาคาร ซึ่งทั้ง 3 มาตรฐานสากลนี้ Plus Living Management เองก็ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามบริษัทบริหารต้องปรับเปลี่ยนมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงาน ออกแบบขั้นตอนให้เข้ากับความเหมาะสมของโครงการนั้นๆ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของผู้พักอาศัยด้วยจึงจะเรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานการบริหารจัดการ Property Management ที่สมบูรณ์แบบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

มี Plus Living & Property Management ดูแลบริหารอาคารดีอย่างไร

มากกว่าแค่บริษัทบริหารจัดการนิติบุคคล แต่พลัสฯ ให้คุณได้มากกว่า เพราะพลัสฯ ไม่ใช่แค่เชี่ยวชาญบริหารจัดการสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่เรายังใส่ใจในทุกมิติของการอยู่อาศัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกบ้านด้วย อ่านต่อ

คอนโดไฮเอนด์ ซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ต่างจากคอนโดทั่วไปอย่างไร ?

คอนโดลักซ์ชัวรี่มีความพิเศษในแง่การออกแบบที่พิถีพิถันตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และมีของตกแต่งวัสดุมูลค่าสูงเพื่อส่งเสริมมูลค่าของอาคาร ดังนั้นการเลือกซื้อโครงการประเภทนี้ นอกจากต้องพิจารณาเรื่องทำเล รูปแบบ คุณภาพโครงการ สิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว ยังต้องพิจารณาในแง่ทีมนิติบุคคลผู้ดูแลโครงการด้วย อ่านต่อ

คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีทีมบริหารแบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ

โครงการที่เราอยู่อาศัยนั้น ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยเป็นอย่างไร เหตุผลที่ทำให้เราภูมิใจและรักโครงการนี้ เพราะมีการบริหารจัดการที่ดีเป็นมืออาชีพใช่หรือไม่ แล้ว คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีบริษัท บริหารนิติบุคคล แบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ? อ่านต่อ

หาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดให้เช่าคอนโดพร้อมอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการอสังหาฯ ครบวงจร ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ บริหารงานนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน อาคารสถานที่ ที่ปรึกษางานขายโครงการ และตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ plus.co.th/contactus

หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, คอนโดพระราม 4, ระบบรักษาความปลอดภัย, บ้านหรู, คอนโดหรู, คอนโด 2 ห้องนอน, คอนโดอ่อนนุช, บ้านแสนสิริ

ติดต่อทีมงาน PLUS Living Management

Free E-book

COVID-19 self-quarantine Guidebook

COVID-19 self-quarantine Guidebook

แนวทางสำหรับผู้มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อสังเกตอาการตนเองระหว่าง 14 วัน ในที่พักอาศัย (Home quarantine) เพื่อไม่ให้เสี่ยงจากการแพร่กระจาย 

คู่มือนี้จะบอกวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวล เมื่อต้องอาศัยอยู่คนเดียว