เทรนด์รูปแบบการขายอสังหาริมทรัพย์ในโลกอนาคต
การแพร่ระบาดของโควิดและการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในหลายภาคส่วน ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แน่นอนว่าได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะด้านการขายโครงการคอนโดมิเนียม บ้าน และทาวน์โฮม ที่นอกจากจะได้รับผลกระทบด้านสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวและกำลังซื้อของลูกค้าลดลงแล้ว ยังมีอุปสรรคด้านการจัดกิจกรรมการขายด้วย ดังนั้นฝ่ายขายจึงต้องมีการปรับตัว ปรับกลยุทธ์ เพื่อให้ยังสามารถขายได้อยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ โดยการเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้สื่อออนไลน์รวมทั้งแพลตฟอร์มดิจิทัลกลายมาเป็นปัจจัยพื้นฐานในด้านการขาย
จากช่วงก่อนหน้านี้ที่สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยเสริมหรือเป็นเครื่องมือสนับสนุนการขายเท่านั้น รูปแบบการขายจึงเพิ่มสัดส่วนในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะยังเป็นเทรนด์รูปแบบการขายต่อไปในยุคหลังจากนี้
ยกตัวอย่างเครื่องมือออนไลน์ที่พลัส พร็อพเพอร์ตี้ นำมาใช้สนับสนุนการขาย ด้านการติดต่อให้ข้อมูล พูดคุยกับลูกค้า มี LINE Official Account ให้ข้อมูลตอบสนองลูกค้าได้ทันที, Electronic Direct Mail (EDM) ส่งอีเมลให้ข้อมูลตรงถึงลูกค้า รวมทั้งใช้ Social Media ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube รวมถึง TikTok เพื่อโปรโมทงานขายโครงการอย่างต่อเนื่อง
ด้านการสร้างประสบการณ์เสมือนจริง ให้ลูกค้ารู้สึกอยากซื้อแม้ไม่ได้เห็นของจริง ทดแทนการเข้ามาชมโครงการ ให้ลูกค้าได้รู้สึกเหมือนเดินทางมาดูด้วยตนเองในสถานที่จริง ทั้งการ Facetime / VDO Call โดยพนักงานขายนำชมห้องที่ลูกค้าสนใจได้แบบเรียลไทม์, VDO Walk Through พาชมเส้นทางในโครงการตั้งแต่จากบริเวณส่วนกลางจนมาถึงภายในห้อง, Virtual Room Tour 360° ดูภายในส่วนพักอาศัยในห้องต่างๆ ได้เหมือนอยู่ในห้องจริงผ่านทางเว็บไซต์ ด้านการจัดกิจกรรมการขาย เช่น การ Live เปิดตัวโครงการ พาชมห้องตัวอย่างแทนการจัดงาน Event
สำหรับเทรนด์การขายอสังหาริมทรัพย์ในโลกอนาคต มองว่าเทรนด์เกี่ยวกับโลกเสมือนเป็นสิ่งที่น่าติดตาม อย่าง Metaverse ก็เป็นคำที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งน่าจับตาว่าจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อไหร่ และในตลาดอสังหาริมทรัพย์เองจะเข้าไปมีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมาก็เริ่มมีการใช้กลยุทธ์ทางการขายที่ใช้คอนเซ็ปต์โลกเสมือนกันบ้างแล้ว เช่น Virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์เสมือน โดยใช้ AI เทคโนโลยีเสมือน ไม่มีชีวิต มาส่งเสริมการขายในการเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์ สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า จัดกิจกรรมโปรโมทการขายแทนการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ
นอกจากนี้เรื่องเงินดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency เราก็ได้เห็นว่าผู้ประกอบการหลายค่ายต่างก็เริ่มเปิดรับการซื้อ โอน โครงการอสังหาริมทรัพย์ด้วยสกุลเงินดิจิทัลกันแล้ว และในส่วนของพลัสฯ เอง ก็รับชำระค่าส่วนกลางด้วยเงินดิจิทัลแล้วด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามเรื่องการซื้อขายชำระด้วยเงินดิจิทัลนี้ก็ยังต้องติดตามมาตรการการควบคุมและข้อจำกัดของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยว่าจะเป็นไปในทิศทางใด
ดังนั้น เทรนด์การขายอสังหาริมทรัพย์ในโลกอนาคต มองว่าการใช้สื่อออนไลน์จะมีเข้ามาช่วยสนับสนุนการขายมากขึ้น รวมทั้งวิธีการใหม่ๆ ที่อิงไปกับคอนเซ็ปต์โลกเสมือน AI บล็อกเชน น่าจะเริ่มมีมาให้เห็นกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โดยธรรมชาติของการซื้อที่อยู่อาศัย การได้เข้าไปชมโครงการจริงยังเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาซื้อ นอกจากการมีแพลตฟอร์มเทคโนโลยีช่วยสนับสนุนการขายแล้ว หากเซลล์สามารถให้ข้อมูล ให้คำแนะนำเชิงลึกที่ตอบโจทย์และเข้าใจลูกค้า ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น
บทความที่เกี่ยวข้อง
ซื้อ ขาย เช่า บ้าน คอนโด ผ่าน Agent กับ หาทำเอง แบบไหนที่เหมาะกับเรา?
เทรนด์เช่าคอนโดมาแรงกว่าซื้อ นักลงทุนอสังหาฯ ต้องทำอย่างไรให้สร้างกำไรได้
ค้นหาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดพร้อมอยู่, คอนโดให้เช่า, เช่าคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ รับฝากขายปล่อยเช่า และการซื้อขายคอนโดมือสอง ครบทุกขั้นตอน พร้อมบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ หากสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการคอนโดสามารถโทรติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ 02688 7555 หรือ คลิกที่นี่

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการอสังหาฯ ครบวงจร ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ บริหารงานนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน อาคารสถานที่ ที่ปรึกษางานขายโครงการ และตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ plus.co.th/contactus