นิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน ควรจัดการอย่างไร เมื่อโควิด-19 มาถึงตัว

21 พ.ค. 2021 เคล็ดลับการอยู่อาศัย


เพราะโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อกันได้ทางระบบทางเดินหายใจ คอนโด หรือ หมู่บ้านที่มีการใช้ส่วนกลางร่วมกันอย่างลิฟท์ ที่จับประตู พื้นที่ส่วนกลาง และทางเดินจึงเป็นพื้นที่เสี่ยง หากเกิดมีลูกบ้านคนใดคนนึงเป็นโรคโควิด-19 ขึ้นมาก็จะสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย เพราะฉะนั้นบริษัทบริหารนิติบุคคลคอนโด บริษัทบริหารนิติบุคคลหมู่บ้าน จำเป็นต้องมีมาตรการรับมือและการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

วิธีรับมือ โควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจาย สำหรับนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้านจัดสรร ทำได้ดังนี้

ดูแลความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่เสี่ยงสัมผัสเป็นประจำ

  • ตั้งจุดวางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ที่เป็นจุดสัมผัสบ่อย เช่น ประตู ลิฟต์ ฟิตเนส ห้องสันทนาการ

  • ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโครงการจุดที่มีสัมผัสบ่อยทุก 1 ชั่วโมง  เช่น ลิฟท์  ทางเดินเข้าออก ห้องน้ำ และ ส่วนกลางอื่นทุก 3 ชั่วโมง 

  • เน้นย้ำแม่บ้าน สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน  ถุงมือ แว่นตา หน้ากาก เพื่อป้องกันสารเคมี และเชื้อโรคระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ปิดกั้นพื้นที่ที่จะทำความสะอาด โดยเลือกใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ที่เหมาะสมตามพื้นผิวและสถานที่ ใช้น้ำยาเทลงบนผ้าโดยตรงเพื่อเช็ดพื้นผิว ป้องกันละอองฟุ้งกระจาย

  • ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ หลังเช็ดทำความสะอาดจะเตรียมการปิดพื้นที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดเชื้อโรคอีกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

  • ควรให้ความรู้เรื่องการฆ่าเชื้อโรคแก่ลูกบ้าน ก่อนมัดถุงขยะ และจัดให้มีพื้นที่พักขยะติดเชื้อในหมู่บ้าน หรือโครงการ รวมถึงแจ้งไปยังหน่วยงานท้องถิ่นให้มาจัดเก็บเพื่อไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยเลือกพื้นที่ปลอดภัย ห่างจากแหล่งน้ำ และระวังสัตว์กัดแทะถุงขยะ ป้องกันการแพร่เชื้อ


ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง


พื้นที่สำหรับทิ้งขยะติดเชื้อและมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อเป็นประจำ

ดูแลความปลอดภัยของลูกบ้านจากคนภายนอก

  • ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ โดยจำกัดตรงบริเวณทางเข้า-ออก หากเกิน 37.5 องศา พิจารณางดเข้าโครงการ

  • ผู้รับเหมา และผู้มาติดต่อ ต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าพื้นที่โครงการทุกครั้ง

  • กำหนดจุดรับ-ส่ง อาหารในบริเวณที่กำหนดเท่านั้น โดยกั้นพื้นที่จุดพักคอยอาหาร ณ บริเวณที่ไม่เป็นมุมอับ มีอากาศถ่ายเท เว้นระยะห่างระหว่างผู้ส่งอาหารและผู้พักอาศัย มีเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไว้ให้บริการ

  • การรับพัสดุ ลูกบ้านแจ้งให้ฝ่ายจัดการฯ ทราบวันและเวลา (ในเวลาทำการระหว่าง 08.00-18.00) ที่สะดวกรับพัสดุล่วงหน้า โดยลูกบ้านมารับพัสดุตามเวลาที่ยืนยัน ในระหว่างเวลาทำการ ที่โต๊ะหน้าห้องฝ่ายจัดการฯ โดยจะทำการฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ และจัดเตรียมพัสดุวางรอไว้ ในบางโครงการจะมีตู้อบฆ่าเชื้อก่อนส่งมอบให้กับลูกบ้านด้วยวิธีการเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงการใกล้ชิด

ตรวจสอบลูกบ้าน และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

นิติบุคคลควรตรวจสอบลูกบ้านในพื้นที่ ด้วยช่องทางต่างๆ อย่างเช่น แบบสอบถาม หรือแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อทราบจำนวนผู้พักอาศัยในชุมชนอย่างคร่าวๆ เพื่อประเมินการจัดการตามความรุนแรงของการระบาด

ติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

นิติบุคคลควรประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อขอรับข้อมูลข่าวสาร และช่องทางการควบคุมโรคระบาดจากส่วนกลางอย่างชัดเจน และเมื่อพบผู้ป่วยติดโควิด-19 ในชุมชน ก็แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่

แจ้งประชาสัมพันธ์กับลูกบ้าน

ประชาสัมพันธ์อัปเดตข้อมูลข่าวสาร มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดต่อให้ลูกบ้านทราบข้อมูลเพื่อป้องกัน และดูแลตัวเอง ขอความร่วมมือลูกบ้าน ผู้มาติดต่อบุคคล ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้ามาในโครงการหรืออยู่บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง


ตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ

แยกคัดกรองความเสี่ยงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรง ให้เฝ้าระวังกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ตามคำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้มีความเสี่ยงระดับต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข และจัดทีมอำนวยความสะดวกส่งอาหารและรับขยะในแต่ละวัน ให้สำหรับลูกบ้านที่ต้องกักตัว โดยพนักงานผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือตลอดที่ให้บริการ และมีนิติบุคคลคอยสอบถามอาการลูกบ้านในช่วงกักตัว 14 วัน อย่างการวัดไข้หรืออาการ เป็นประจำทุกวัน


นิติบุคคลคอยสอบถามอาการลูกบ้านที่กักตัว


ทีมอำนวยความสะดวกส่งอาหารและรับขยะ

กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดในโครงการ และการดูแลผู้ที่กักตัวอยู่ภายในโครงการ นิติบุคคลควรปฏิบัติ ดังนี้

  • ดำเนินการ Big Cleaning พื้นที่โถงทางเดิน ส่วนกลางทั้งหมด โดยนิติบุคคลจะทำความสะอาดฆ่าเชื้อโดยวิธีการเช็ดเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อ และแจ้งบริษัทที่ให้บริการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคอีกครั้ง
  • แจ้งข้อมูล Time line ผู้ติดเชื้อ โดยการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าตัว ว่าเป็นผู้ติดเชื้อที่ทราบผลแล้วว่าเป็นบวก หรือแค่เป็นผู้สงสัยว่าติดเชื้อ รอผล หรือผลเป็นลบ แต่ต้องกักตัว ฯลฯ

        – หากมีมากกว่า 1 คน ทำทะเบียนข้อมูลเป็นรายบุคคล (ควรดูแลความลับของข้อมูลให้ดี)

        – ขอทราบวันที่มีอาการ อาการที่เป็น (ถ้ามี) วันที่ไปตรวจ วันที่ทราบผล เพื่อเริ่มสร้าง timeline ย้อนหลัง

        – ขอ timeline ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคอนโด เช่น วันเวลาและตำแหน่งที่ใช้พื้นที่ส่วนกลาง วันเวลาเข้าออกคอนโด

        – ขอทราบว่าทางโรงพยาบาลแนะนำอะไรบ้าง และจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร

        – ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อเสริม timeline

  • ออกประกาศแจ้งให้ลูกบ้านผู้พักอาศัยทราบ และประสานงานลูกบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงใช้พื้นที่ส่วนกลางในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ และกักตัว โดยฝ่ายจัดการฯ จะอำนวยความสะดวกการส่งอาหารและรับขยะในแต่ละวันให้สำหรับลูกบ้านที่ต้องกักตัว โดยพนักงานผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือตลอดที่ให้บริการ
  • ประสานกับผู้ติดเชื้อการส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยประกาศแจ้งวันเวลานัดหมายของโรงพยาบาล เพื่อไม่ให้ลูกบ้านออกมาพบเจอกับผู้ป่วยระหว่างเดินทางออกไปโรงพยาบาล
  • ทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อทันทีหลังจากมีการเคลื่อนย้ายในบริเวณโถงทางเดินในชั้นพักอาศัย ห้องขยะ
  • ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องชุดที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัย และบริเวณโดยรอบ


ดูกล้องวงจรปิดเพื่อหา timeline ของผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม


เเจ้ง timeline ผู้ติดเชื้อในโครงการ

แนวทางปฏิบัติในกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดมีความรุนแรงขึ้น

  • ปิดบริการพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด อาทิ ล็อบบี้ สโมสร สระว่ายน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง ฟิตเนส งดใช้บริการชั่วคราวตามประกาศจากรัฐบาลในพื้นที่ที่กำหนด หรือตามมติคณะกรรมการของแต่ละโครงการ
  • งดให้บริการงานภายในห้องชุด หรือบ้านพักอาศัย ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน พนักงานผู้ให้บริการต้องสวมถุงมือ หน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัด
  • ออกประกาศมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะอย่างเคร่งครัด พิจารณาโทษปรับตามพ.ร.บ. โรคติดต่อ หรือ จากมติคณะกรรมการ
  • ออกประกาศแจ้งลูกบ้านสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงให้ติดต่อ หรือผู้ที่ตรวจพบแล้วว่าติดเชื้อ COVID – 19 ขอให้แจ้งข้อมูลแก่ฝ่ายจัดการฯ รับทราบทันที เพื่อยกระดับมาตรการดูแลพื้นที่ หากปกปิดข้อมูลการเดินทาง หรือแจ้งข้อมูลเท็จ ถือเป็นความผิดตาม มาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้มาตรการดูแลและป้องกันโควิด-19 ในโครงการที่พักอาศัยจากประสบการณ์ของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จะมีทั้งในส่วนของมาตรการคัดกรองผู้ที่เข้ามาในโครงการทั้งพนักงานและผู้มาติดต่อทั่วไป มีมาตรการด้านการทำความสะอาด การพ่นฆ่าเชื้อ การจัดการพัสดุ มีมาตรการดูแลในช่วงกักตัว การสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นและการติดประกาศในโครงการเพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกบ้านและผู้พักอาศัย


เช่น วิธีการสังเกตอาการ อัพเดตมาตรการต่างๆ เบอร์โทรฉุกเฉิน กฎระเบียบการอยู่อาศัยร่วมกันในสถานการณ์ที่มีโรคระบาด รวมถึงมีมาตรการจัดการกรณีพบผู้ติดเชื้อในโครงการ ในการออกประกาศแจ้งพบผู้ติดเชื้อ แจ้ง Timeline การใช้พื้นที่ส่วนกลาง และติดตามผู้มีความเสี่ยง ดูแล ประสานการกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ ตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงภายในโครงการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีทีมบริหารแบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ


หลังจากเข้าอยู่อาศัยจริงแล้วต่างหากถึงจะสามารถบอกได้ว่า โครงการที่เราอยู่อาศัยนั้น ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยเป็นอย่างไร เหตุผลที่ทำให้เราภูมิใจและรักโครงการนี้ เพราะมีการบริหารจัดการที่ดีเป็นมืออาชีพใช่หรือไม่

แล้ว คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีบริษัท บริหารนิติบุคคล แบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ?  อ่านต่อ คลิก

นิติบุคคลคอนโด เลือกอย่างไรไม่ให้พลาด แถมลูกบ้านแสนสุข

สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือ Developer ที่อาจไม่ได้มีบริษัทบริหารงานนิติบุคคลเป็นของตนเอง หรือ บริษัทลูกคอยรับไม้ต่อในการบริหารงานด้านนิติบุคคล ตลอดจนเหล่าคณะกรรมการนิติบุคคลคอนโดที่อาจกำลังมองหานิติบุคคลฯ ชุดใหม่ วันนี้พลัสฯ มี 5 เคล็ดลับการพิจารณามาฝาก นิติบุคคลคอนโดฯ ที่ใช่ควรมีคุณสมบัติใดบ้าง   อ่านต่อ คลิก

รวมเรื่องควรรู้ พร้อมรับมือ โควิด-19


เราควรมีความรู้ที่ถูกต้องเพื่อรับมือป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างจากโรคระบาดนี้ พลัสฯ เป็นห่วงความปลอดภัยของลูกบ้านทุกคน จึงรวมรวบข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทั้งหมดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เพื่อที่ทุกคนจะได้มีความรู้ และมีวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ไว้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย อ่านต่อ คลิก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการอสังหาฯ ครบวงจร ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ บริหารงานนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน อาคารสถานที่ ที่ปรึกษางานขายโครงการ และตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ plus.co.th/contactus



ติดต่อทีมงาน Plus Living Management

Free E-book

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ