นิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน ควรจัดการอย่างไร เมื่อโควิด-19 มาถึงตัว
เพราะโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อกันได้ทางระบบทางเดินหายใจ คอนโด หรือ หมู่บ้านที่มีการใช้ส่วนกลางร่วมกันอย่างลิฟท์ ที่จับประตู พื้นที่ส่วนกลาง และทางเดินจึงเป็นพื้นที่เสี่ยง หากเกิดมีลูกบ้านคนใดคนนึงเป็นโรคโควิด-19 ขึ้นมาก็จะสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย เพราะฉะนั้นบริษัทบริหารนิติบุคคลคอนโด บริษัทบริหารนิติบุคคลหมู่บ้าน จำเป็นต้องมีมาตรการรับมือและการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
วิธีรับมือ โควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจาย สำหรับนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้านจัดสรร ทำได้ดังนี้
ดูแลความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่เสี่ยงสัมผัสเป็นประจำ
ตั้งจุดวางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ที่เป็นจุดสัมผัสบ่อย เช่น ประตู ลิฟต์ ฟิตเนส ห้องสันทนาการ
ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโครงการจุดที่มีสัมผัสบ่อยทุก 1 ชั่วโมง เช่น ลิฟท์ ทางเดินเข้าออก ห้องน้ำ และ ส่วนกลางอื่นทุก 3 ชั่วโมง
เน้นย้ำแม่บ้าน สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ถุงมือ แว่นตา หน้ากาก เพื่อป้องกันสารเคมี และเชื้อโรคระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ปิดกั้นพื้นที่ที่จะทำความสะอาด โดยเลือกใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ที่เหมาะสมตามพื้นผิวและสถานที่ ใช้น้ำยาเทลงบนผ้าโดยตรงเพื่อเช็ดพื้นผิว ป้องกันละอองฟุ้งกระจาย
ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ หลังเช็ดทำความสะอาดจะเตรียมการปิดพื้นที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดเชื้อโรคอีกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
ควรให้ความรู้เรื่องการฆ่าเชื้อโรคแก่ลูกบ้าน ก่อนมัดถุงขยะ และจัดให้มีพื้นที่พักขยะติดเชื้อในหมู่บ้าน หรือโครงการ รวมถึงแจ้งไปยังหน่วยงานท้องถิ่นให้มาจัดเก็บเพื่อไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยเลือกพื้นที่ปลอดภัย ห่างจากแหล่งน้ำ และระวังสัตว์กัดแทะถุงขยะ ป้องกันการแพร่เชื้อ
ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
พื้นที่สำหรับทิ้งขยะติดเชื้อและมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อเป็นประจำ
ดูแลความปลอดภัยของลูกบ้านจากคนภายนอก
ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ โดยจำกัดตรงบริเวณทางเข้า-ออก หากเกิน 37.5 องศา พิจารณางดเข้าโครงการ
ผู้รับเหมา และผู้มาติดต่อ ต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าพื้นที่โครงการทุกครั้ง
กำหนดจุดรับ-ส่ง อาหารในบริเวณที่กำหนดเท่านั้น โดยกั้นพื้นที่จุดพักคอยอาหาร ณ บริเวณที่ไม่เป็นมุมอับ มีอากาศถ่ายเท เว้นระยะห่างระหว่างผู้ส่งอาหารและผู้พักอาศัย มีเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไว้ให้บริการ
การรับพัสดุ ลูกบ้านแจ้งให้ฝ่ายจัดการฯ ทราบวันและเวลา (ในเวลาทำการระหว่าง 08.00-18.00) ที่สะดวกรับพัสดุล่วงหน้า โดยลูกบ้านมารับพัสดุตามเวลาที่ยืนยัน ในระหว่างเวลาทำการ ที่โต๊ะหน้าห้องฝ่ายจัดการฯ โดยจะทำการฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ และจัดเตรียมพัสดุวางรอไว้ ในบางโครงการจะมีตู้อบฆ่าเชื้อก่อนส่งมอบให้กับลูกบ้านด้วยวิธีการเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงการใกล้ชิด
ตรวจสอบลูกบ้าน และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน
นิติบุคคลควรตรวจสอบลูกบ้านในพื้นที่ ด้วยช่องทางต่างๆ อย่างเช่น แบบสอบถาม หรือแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อทราบจำนวนผู้พักอาศัยในชุมชนอย่างคร่าวๆ เพื่อประเมินการจัดการตามความรุนแรงของการระบาด
ติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
นิติบุคคลควรประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อขอรับข้อมูลข่าวสาร และช่องทางการควบคุมโรคระบาดจากส่วนกลางอย่างชัดเจน และเมื่อพบผู้ป่วยติดโควิด-19 ในชุมชน ก็แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่
แจ้งประชาสัมพันธ์กับลูกบ้าน
ประชาสัมพันธ์อัปเดตข้อมูลข่าวสาร มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดต่อให้ลูกบ้านทราบข้อมูลเพื่อป้องกัน และดูแลตัวเอง ขอความร่วมมือลูกบ้าน ผู้มาติดต่อบุคคล ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้ามาในโครงการหรืออยู่บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง
ตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ
แยกคัดกรองความเสี่ยงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรง ให้เฝ้าระวังกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ตามคำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้มีความเสี่ยงระดับต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข และจัดทีมอำนวยความสะดวกส่งอาหารและรับขยะในแต่ละวัน ให้สำหรับลูกบ้านที่ต้องกักตัว โดยพนักงานผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือตลอดที่ให้บริการ และมีนิติบุคคลคอยสอบถามอาการลูกบ้านในช่วงกักตัว 14 วัน อย่างการวัดไข้หรืออาการ เป็นประจำทุกวัน
นิติบุคคลคอยสอบถามอาการลูกบ้านที่กักตัว
ทีมอำนวยความสะดวกส่งอาหารและรับขยะ
กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดในโครงการ และการดูแลผู้ที่กักตัวอยู่ภายในโครงการ นิติบุคคลควรปฏิบัติ ดังนี้
- ดำเนินการ Big Cleaning พื้นที่โถงทางเดิน ส่วนกลางทั้งหมด โดยนิติบุคคลจะทำความสะอาดฆ่าเชื้อโดยวิธีการเช็ดเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อ และแจ้งบริษัทที่ให้บริการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคอีกครั้ง
- แจ้งข้อมูล Time line ผู้ติดเชื้อ โดยการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าตัว ว่าเป็นผู้ติดเชื้อที่ทราบผลแล้วว่าเป็นบวก หรือแค่เป็นผู้สงสัยว่าติดเชื้อ รอผล หรือผลเป็นลบ แต่ต้องกักตัว ฯลฯ
– หากมีมากกว่า 1 คน ทำทะเบียนข้อมูลเป็นรายบุคคล (ควรดูแลความลับของข้อมูลให้ดี)
– ขอทราบวันที่มีอาการ อาการที่เป็น (ถ้ามี) วันที่ไปตรวจ วันที่ทราบผล เพื่อเริ่มสร้าง timeline ย้อนหลัง
– ขอ timeline ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคอนโด เช่น วันเวลาและตำแหน่งที่ใช้พื้นที่ส่วนกลาง วันเวลาเข้าออกคอนโด
– ขอทราบว่าทางโรงพยาบาลแนะนำอะไรบ้าง และจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร
– ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อเสริม timeline
- ออกประกาศแจ้งให้ลูกบ้านผู้พักอาศัยทราบ และประสานงานลูกบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงใช้พื้นที่ส่วนกลางในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ และกักตัว โดยฝ่ายจัดการฯ จะอำนวยความสะดวกการส่งอาหารและรับขยะในแต่ละวันให้สำหรับลูกบ้านที่ต้องกักตัว โดยพนักงานผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือตลอดที่ให้บริการ
- ประสานกับผู้ติดเชื้อการส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยประกาศแจ้งวันเวลานัดหมายของโรงพยาบาล เพื่อไม่ให้ลูกบ้านออกมาพบเจอกับผู้ป่วยระหว่างเดินทางออกไปโรงพยาบาล
- ทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อทันทีหลังจากมีการเคลื่อนย้ายในบริเวณโถงทางเดินในชั้นพักอาศัย ห้องขยะ
- ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องชุดที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัย และบริเวณโดยรอบ
ดูกล้องวงจรปิดเพื่อหา timeline ของผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม
เเจ้ง timeline ผู้ติดเชื้อในโครงการ
แนวทางปฏิบัติในกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดมีความรุนแรงขึ้น
- ปิดบริการพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด อาทิ ล็อบบี้ สโมสร สระว่ายน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง ฟิตเนส งดใช้บริการชั่วคราวตามประกาศจากรัฐบาลในพื้นที่ที่กำหนด หรือตามมติคณะกรรมการของแต่ละโครงการ
- งดให้บริการงานภายในห้องชุด หรือบ้านพักอาศัย ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน พนักงานผู้ให้บริการต้องสวมถุงมือ หน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัด
- ออกประกาศมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะอย่างเคร่งครัด พิจารณาโทษปรับตามพ.ร.บ. โรคติดต่อ หรือ จากมติคณะกรรมการ
- ออกประกาศแจ้งลูกบ้านสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงให้ติดต่อ หรือผู้ที่ตรวจพบแล้วว่าติดเชื้อ COVID – 19 ขอให้แจ้งข้อมูลแก่ฝ่ายจัดการฯ รับทราบทันที เพื่อยกระดับมาตรการดูแลพื้นที่ หากปกปิดข้อมูลการเดินทาง หรือแจ้งข้อมูลเท็จ ถือเป็นความผิดตาม มาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
ทั้งนี้มาตรการดูแลและป้องกันโควิด-19 ในโครงการที่พักอาศัยจากประสบการณ์ของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จะมีทั้งในส่วนของมาตรการคัดกรองผู้ที่เข้ามาในโครงการทั้งพนักงานและผู้มาติดต่อทั่วไป มีมาตรการด้านการทำความสะอาด การพ่นฆ่าเชื้อ การจัดการพัสดุ มีมาตรการดูแลในช่วงกักตัว การสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นและการติดประกาศในโครงการเพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกบ้านและผู้พักอาศัย
เช่น วิธีการสังเกตอาการ อัพเดตมาตรการต่างๆ เบอร์โทรฉุกเฉิน กฎระเบียบการอยู่อาศัยร่วมกันในสถานการณ์ที่มีโรคระบาด รวมถึงมีมาตรการจัดการกรณีพบผู้ติดเชื้อในโครงการ ในการออกประกาศแจ้งพบผู้ติดเชื้อ แจ้ง Timeline การใช้พื้นที่ส่วนกลาง และติดตามผู้มีความเสี่ยง ดูแล ประสานการกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ ตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงภายในโครงการ
บทความที่เกี่ยวข้อง
คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีทีมบริหารแบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ
หลังจากเข้าอยู่อาศัยจริงแล้วต่างหากถึงจะสามารถบอกได้ว่า โครงการที่เราอยู่อาศัยนั้น ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยเป็นอย่างไร เหตุผลที่ทำให้เราภูมิใจและรักโครงการนี้ เพราะมีการบริหารจัดการที่ดีเป็นมืออาชีพใช่หรือไม่
แล้ว คอนโด หมู่บ้าน ต้องมีบริษัท บริหารนิติบุคคล แบบไหน ถึงเรียกว่าเป็นมืออาชีพ? อ่านต่อ คลิก
นิติบุคคลคอนโด เลือกอย่างไรไม่ให้พลาด แถมลูกบ้านแสนสุข
รวมเรื่องควรรู้ พร้อมรับมือ โควิด-19
.jpg?frontend_host=https%3A%2F%2Fdigitalplatform.sansiri.com)
เราควรมีความรู้ที่ถูกต้องเพื่อรับมือป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างจากโรคระบาดนี้ พลัสฯ เป็นห่วงความปลอดภัยของลูกบ้านทุกคน จึงรวมรวบข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทั้งหมดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เพื่อที่ทุกคนจะได้มีความรู้ และมีวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ไว้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย อ่านต่อ คลิก

ติดต่อทีมงาน Plus Living Management
เรื่องเด่นน่าสนใจ
เรื่องราวยอดนิยม
Free E-book
.jpg?frontend_host=https%3A%2F%2Fdigitalplatform.sansiri.com)
5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่
ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ