สำรวจพหลโยธิน พื้นที่อยู่อาศัยใกล้เมืองกับโอกาสแห่งการพัฒนา
รู้กันหรือไม่ว่า? จุดเริ่มต้นหลักกิโลเมตรที่ 0 ของถนนพหลโยธิน เริ่มนับจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นจุดเริ่มต้นบอกระยะเส้นทางสู่ภาคเหนือ ทำให้อนุเสาวรีย์ชัยฯ และเส้นพหลโยธินเป็นดั่งเส้นเลือดใหญ่ของคนกรุง ผู้คนที่คิดจะเดินทางออกต่างจังหวัดก็ง่าย หรือแม้แต่กระทั่งเป็นจุดตั้งต้นการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ก็ตั้งต้นได้จากที่นี่
และเมื่อถนนพหลโยธินพาดผ่านก็ล้วนนำการพัฒนามาสู่ชุมชนทำให้ในแต่ละย่านมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเองตามชุมชมเดิมที่แทรกตัวเข้ากับกระแสภิวัฒน์ที่เกิดขึ้นไปตามกาลเวลา จนกลายเป็นวิถิชีวิตในแบบฉบับของพหลโยธินเอง
>>อ่านต่อ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากหลักกิโลเมตรที่ 0
ครอบครัวดั้งเดิมที่เติบโต ลงหลักปักฐาน และอยู่อาศัยกันในย่านนี้ มักจะติดใจไม่ค่อยย้ายถิ่นฐานออกไปเริ่มใหม่ เนื่องจากมีความสะดวกครบครัน และครอบคลุมได้ในทุกไลฟ์สไตล์ ทำให้ราคาซื้อขายอสังหาฯ เทียบกับเมื่อ 5- 6 ปีก่อน เพิ่มขึ้นกว่า 50% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการใหม่ๆ มีความเป็นไปได้สูงที่ราคาอาจจะแตะ 200,000 บาท/ตร.ม. เพราะความต้องการของผู้คนที่จะอยู่ในย่านนี้ไม่ได้ลดน้อยลงเลย อีกทั้งผู้ซื้อส่วนใหญ่กว่า 90% ยังคงซื้อเพื่อการอยู่อาศัยเองมากกว่าเพื่อปล่อยเช่าทั้งๆ ที่อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 6% นั่นก็ถือว่าได้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดีไม่น้อยเลยทีเดียว
รูปแบบการอยู่อาศัยในถิ่นพหลฯ
แต่เดิมลักษณะที่อยู่อาศัยในแถบพหลโยธิน (ตอนต้น) ส่วนใหญ่กว่า 90% จะเป็นแนวราบประกอบไปด้วยบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม สถานที่ราชการ และคอนโดมิเนียม ซึ่งถ้ามองดูแล้วจะเป็นที่อยู่อาศัยที่ถูกสร้างมาตั้งแต่เดิมไม่ได้มีการพัฒนาอะไร มีเพียงการต่อเติม หรือรีโนเวทใหม่เป็นบางหลังเท่านั้น
ส่วนคอนโดมิเนียมเมื่อ 10 ปีก่อนนั้น มักจะเป็นโครงการที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเจ้าของที่ดินเอง หรือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ในเรื่องของดีไซน์ ตัวโครงการ รูปแบบห้องโล่งๆ แบบห้องสตูดิโอ เน้นพื้นที่เยอะ ไม่มีการออกแบบให้เป็นสัดเป็นส่วน ทำให้ผู้ที่ซื้อในสมัยนั้นต้องออกแบบ และบิวท์อินกันเองซะส่วนใหญ่ พื้นที่ส่วนกลางมีเพียงมาตรฐาน คือ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือบางโครงการก็ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลย
แต่ในปัจจุบันด้วยราคาที่ดินต่อตารางวาที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้โครงการที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ในย่านนี้ ไม่คุ้มค่าที่จะทำเป็นโครงการแนวราบอีกต่อไป ส่งผลให้คอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ เน้นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า มีการออกแบบห้องและจัดสัดส่วนการใช้งานมาให้อย่างลงตัวสำหรับการใช้งานจริง ถึงแม้ว่าขนาดเริ่มต้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ ประมาณ 25 ตารางเมตรก็ตาม แต่ด้วยการพัฒนาที่เกิดขึ้น พื้นที่ 25 ตารางเมตร ก็ไม่ได้เป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตของคนเมืองอีกต่อไป
ตัวอาคารเน้นการดีไซน์ที่ดูสวยงามทันสมัย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ้างก็เน้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือไม่ก็นำเทคโนโลยี หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ภายในโครงการเพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้บริโภค เน้นพื้นที่ส่วนกลาง ที่มีความหลากหลาย เน้นการใช้ Co living space เพื่อให้ทุกส่วนของโครงการได้สามารถนำมาใช้ร่วมกันมากกว่าการอยู่แต่ในห้อง เมื่อลองสำรวจโครงการใหม่ที่พัฒนาขึ้นในปัจจุบันมีโครงการพร้อมอยู่ ได้แก่
การพัฒนาเครือข่ายการขนส่งมวลชนจากทางภาครัฐเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทำเล “พหลโยธิน”นี้สามารถพัฒนาไปได้อีกไกล ทั้งเป็นทำเลอินเตอร์เชนจ์ ระหว่างรถไฟฟ้าทั้งใต้ดิน รถไฟฟ้าบนดิน ที่บริเวณสถานีสวนจตุจักร และสถานีหมอชิต ทำให้เรื่องของการเดินทางยิ่งสะดวกสบาย รวมไปถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ก็ยิ่งได้รับความสนใจ และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการพัฒนาของรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 นั่นเอง
และจากนโยบายการพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล และแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบราง กำหนดให้บริเวณที่เป็นจุดตัดระบบขนส่งมวลชน เป็นบริเวณที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญ ทำให้เป็นที่มาของพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ถึงแม้ว่าที่ตั้งของศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จะไม่ได้อยู่ใกล้มากนัก แต่การที่จะพัฒนาในย่านนี้บนพื้นที่กว่า 3 พันไร่ ก็จะส่งผลดีต่อทำเลพหลโยธินตอนนี้อย่างไม่ต้องสงสัย หากใครคิดจะปล่อยขายคอนโดย่านสนามเป้า สะพานควาย หมอชิต ก็เป็นการลุงทนที่น่าสนใจมากทีเดียว
โดยแนวคิดการพัฒนาศูนย์คมนาคมพหลโยธินเบื้องต้น เชื่อมต่อกรุงเทพมหานครกับพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคอาเซียน และจีน ผ่านรถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าชานเมือง และระบบขนส่งมวลชนระบบราง
โดยจะมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งทางถนนที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งระบบถนน บนถนนสายหลักของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทางหลวงอาเซียน AH-1 (ถนนพหลโยธิน) ถนนวิภาวดีรังสิต จุดเชื่อมโยงทางด่วนขั้นที่สอง และดอนเมืองโทลเวย์
ส่วนระบบราง สถานีกลางบางซื่อได้รับการกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางของประเทศ เป็นสถานีต้นทางของรถไฟทางไกลและรถไฟความเร็วสูง เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายไปสู่รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง รถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการเชื่อมโยงกับ Airport Rail Link ระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ดังผังแสดงศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง ตามโครงสร้างการพัฒนากรุงเทพมหานคร
อีกทั้งคมนาคมได้อนุมัติสร้างสกายวอล์กเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร และบีทีเอสหมอชิตระยะทางรวม 1.3 กิโลเมตร โดยสกายวอล์กจะสร้างพาดผ่านสวนจตุจักร และมีการสร้างตอม่อบริเวณพื้นที่ถนนใกล้กับสวนสาธารณะ รวมทั้งจะมีการปรับทัศนียภาพบริเวณตอม่อเป็นทางขึ้น-ลง เพื่อเป็นจุดชมวิวคล้ายสวนลอยบาบิโลน อีกด้วย
สำรวจถิ่นที่อยู่ และจุดเด่นประจำย่าน
ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเกาะตามแนวรถไฟฟ้าในพื้นที่ช่วงพหลโยธินมากมาย ถ้าเราจะจำกัดพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ราชเทวี – อนุสาวรีย์ชัย ก็จะมีจะมีคอนโด High rise ทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่
ส่วนพื้นที่ตั้งแต่ อารีย์ – สวนจตุจักร จะมีคอนโด High rise ทั้งหมด 11 โครงการ แบ่งเป็น คอนโด พร้อมอยู่ที่เปิดได้ประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ได้แก่
สำหรับราคาขายคอนโดย่านจตุจักร แบบ Resale เฉลี่ยอยู่ที่ 140,000 บาท/ตร.ม. หรือผลตอบแทนจากการขายต่ออยู่ที่ 50-60% ของในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาและคอนโดที่เปิดใหม่ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 185,000 บาท/ตร.ม.
หากต้องการเจาะลึกลงไปในแต่ละย่าน เพื่อดูถึงเอกลักษณ์ประจำถิ่นทั้งรูปแบบการอยู่อาศัย วิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ รวมทั้งบทวิเคราะห์การลงทุนและผลตอบแทน สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ ดังนี้ค่ะ
จตุจักร – หมอชิต
สะพานควาย – ประดิพัทธ์ และ สนามเป้า – อารีย์
ราชเทวี – พญาไท
พหลโยธิน (ตอนต้น) เป็นหนึ่งในเส้นทางสําคัญที่เชื่อมระหว่างย่านพระราม 6 - พหลโยธิน - วิภาวดี - รัชดาภิเษก - ลาดพร้าว และยังรายล้อมไปด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้า, สถานีอินเตอร์เชนจ์บางซื่อและทางพิเศษแล้ว ยังมีสถานที่สําคัญ เช่น โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, ตลาดนัดจตุจักร, ศูนย์การค้า, โรงแรม, สถานที่ราชการ, อาคารสํานักงาน และสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เป็นเสมือนปอดของคนในย่านนี้อีกถึง 3 แห่งเลยทีเดียว
นั่นยังไม่รวมถึงสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ ที่อยู่โดยรอบย่านนี้ ก็สามารถรองรับการใช้ชีวิตทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงผู้ใหญ่ รวมถึงหนุ่มสาวไปจนถึงวัยทํางาน ที่สามารถตอบสนองความสะดวกสบายให้กับทุกคนในครอบครัวได้อย่างแท้จริง และเมื่อมีการเริ่มพัฒนารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทำให้ย่านพหลโยธินตั้งแต่ตอนกลางในถูกปลดล็อกในที่สุด
แต่ทำเลพหลโยธินตอนต้นก็ยังคงมีศักยภาพสูงกว่าอยู่ดีเมื่อเทียบกันแล้ว แต่ก็ติดในเรื่องของที่อยู่อาศัยในย่านนี้กลับถูกพัฒนาใหม่ๆ ค่อนข้างน้อย เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่ถูกพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์ตลอดสองฝั่งถนน การรวมแปลงที่ดินให้มีขนาดเหมาะสมต่อการสร้างคอนโดมิเนียมโครงการใหม่จึงเกิดขึ้นได้ยากอีกทั้ง ทำให้โครงการที่มีอยู่ในตอนนี้ยิ่งเป็นที่ต้องการและน่าสนใจเป็นอย่างมาก
ประกอบกับในย่านนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีผู้อาศัยเดิมอยู่เป็นจํานวนมาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะรวมรวบที่ดินพื้นใหญ่มาพัฒนา ทั้งๆ ที่มีความต้องการในย่านนี้ค่อนข้างสูง รวมไปถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความคุ้นเคยในทำเลนี้ ก็มักที่จะเลือกอยู่ในย่านนี้เช่นกัน นั่นก็เพราะทราบดีถึงความครบครันและสะดวกสบายของทำเลพหลโยธินตอนต้นนั่นเอง คอนโดในย่านนี้จึงถือเป็นของล้ำค่าเลยทีเดียว หากใครที่ชอบลงทุนอสังหา ถ้าเห็นประกาศขายคอนโด 2 ห้องนอน ติดรถไฟฟ้า ในย่านนี้เมื่อไร ก็อย่าปล่อยให้หลุดมือไปเชียวครับ
หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, คอนโดพระราม 4, ระบบรักษาความปลอดภัย, บ้านหรู, คอนโดหรู, คอนโด 2 ห้องนอน, คอนโดอ่อนนุช, บ้านแสนสิริ
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ รับฝากขายปล่อยเช่า พร้อมบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ หากสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการคอนโดที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ทำให้จังหวะชีวิตคุณสุดได้ไม่สะดุด สามารถโทรติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อค้นหายูนิตฝากขายได้เลยครับ