กลยุทธ์การบริหารจัดการโครงการระดับ Luxury และ Super Luxury

03 ต.ค. 2022 บทความอื่นๆ


เมื่อการอยู่อาศัยในคอนโดหรู บ้านหรู ได้รับการออกแบบเนรมิตความสวยงาม และความหรูหราได้เหนือชั้นเทียบเท่าโรงแรมระดับ 5-6 ดาวโดยผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผ่านโครงการคอนโด บ้านเดี่ยว ระดับ “Luxury” และ “Super Luxury” เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้พักอาศัยในกลุ่มลูกค้าตลาดพรีเมียม การบริหารจัดการที่พักอาศัยต้องพัฒนาตัวเองอย่างไร ให้สามารถตอบสนองความต้องการ เพื่อที่จะครองใจลูกบ้านได้อย่างดีที่สุด

รู้จักนิยามใหม่ของการบริหารจัดการโครงการหรู สู่การบริการเทียบเท่าระดับโรงแรมชั้นนำ กับทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่นักบริหารจัดการผู้พักอาศัยโครงการระดับลักชัวรีต้องมีได้ที่นี่

1. รอบรู้ เชี่ยวชาญ ด้านการบริหารจัดการ LUXURY PROPERTY MANAGEMENT  

ผู้บริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยจะมีหน้าที่หลักคือการดูแลรักษาพื้นที่ส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวก ลักษณะทางกายภาพ สภาพแวดล้อมภายในโครงการ รวมถึงทรัพย์สิน ของประดับตกแต่งระดับ Masterpiece โดยจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบำรุงรักษาวัสดุ Material เฟอร์นิเจอร์ที่มีมูลค่าสูง หรือมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน

ให้คงความสวยงาม และคงสภาพเดิมตราบนานเท่านาน เพื่อรักษาภาพลักษณ์โครงการให้เป็น Timeless Property ส่งต่อเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่นสืบไป โดยสามารถเพิ่มมูลค่าโครงการต่อไปในอนาคต

ศาสตร์การบริหารจัดการโครงการหรูโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Luxury Property Management ควรให้ความสำคัญเรื่องลักษณะทางกายภาพทั้งภายนอกโครงการ และภายในโครงการเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งแรกที่มองเห็นได้ทันที 

ตัวอย่างการบริหารจัดการโดย Plus Living Management ที่ดูแลโครงการ บ้านไข่มุกหัวหิน คอนโดมิเนียมโครงการแรกของแสนสิริมาตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการ จนปัจจุบันยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากเจ้าของร่วมให้บริหารมาตลอดระยะเวลา 30 ปี เพราะเป็นโครงการที่ได้รับการดูแลอย่างดี พิถีพิถันในการบำรุงรักษา การเลือกวัสดุ 

รวมถึงการซ่อมแซมแม้ในจุดเล็กๆ ที่ไม่อาจมองข้าม อย่างการซ่อมแซมกระเบื้องโมเสกสีเหลืองมัสตาร์ดที่เป็นเอกลักษณ์ของโครงการ ก็ยังสั่งทำสีพิเศษเพื่อให้มีความใกล้เคียงของเดิมที่สุด เพื่อยังคงความคลาสสิคเสมือนวันแรก ทำให้มูลค่าโครงการเพิ่มขึ้นไปแล้วกว่า 10 เท่าตัวในปัจจุบัน


กระเบื้องโมเสคสีเหลืองมัสตาร์ด โครงการบ้านไข่มุก

โครงการระดับ Super Luxury แต่ละแห่งต่างก็มีความ Unique ที่แตกต่างกันไป ผู้บริหารโครงการต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ศึกษาความเป็นมาตั้งแต่ลักษณะเฉพาะของวัสดุ หินอ่อน เนื้อไม้ กระเบื้อง สีที่ใช้ ของตกแต่งทุกชิ้น เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ เพื่อที่จะรู้วิธีการดูแลที่ถูกต้อง ไม่ไปทำให้วัสดุเสียหายหรือลดทอนคุณค่า อันเนื่องมาจากการขาดประสบการณ์ และไม่มีความรู้ในการดูแลที่ดีพอ

ทีม Plus Living Management เมื่อได้รับหน้าที่ดูแลบริหารจัดการโครงการแล้ว ทีมงานจะศึกษารายละเอียดจาก Developer ผู้สร้างและออกแบบโครงการอย่างใกล้ชิด หากเป็นโครงการใหม่ที่ทีมสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ตั้งแต่วันแรกจะสามารถร่วมกันพัฒนา และวางแผนการบำรุงรักษาได้จากแหล่งผลิตโดยตรง

หรือหากเป็นโครงการที่เราได้เข้าไปบริหารจัดการต่อจากผู้บริหารโครงการชุดเดิม การส่งมอบรายละเอียดต่างๆ ทางทีมสนับสนุนส่วนกลางจาก Plus Living Management จะทำการศึกษา ลงลึกถึงวัสดุ ส่วนประกอบอาคาร โครงสร้าง และระบบวิศวกรรมอาคารในทุกจุดเช่นกัน

ผลงานการดูแลโครงการคอนโดมิเนียมระดับ Luxury จาก Plus Property


โครงการ 98 Wireless

มูลค่าโครงการ: 8,500 ล้านบาท

คอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรีใจกลางถนนวิทยุที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ในคอนโดมิเนียมที่แพงที่สุดในประเทศไทย ด้วยการบรรจงสร้างสรรค์ในทุกรายละเอียดอย่างประณีต และดีที่สุดในประเทศไทย ที่มีศิลปวัตถุมูลค่าสูงจัดวางในพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ เฟอร์นิเจอร์ไม้อายุ 200 ปี ภาพวาดงานศิลปะชั้นสูง หนังสือทรงคุณค่าตั้งแต่สมัยสงครามโลก 

การดูแลรักษาศิลปวัตถุนี้ Building Manager รวมถึงทีมงานในโครงการได้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “ภัณฑารักษ์ ศิลปะการดูแลทรัพย์สินมูลค่าสูง” (Curator : Behind the Scenes to Master the Exquisite Care) โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากรมาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับศิลปวัตถุ วัสดุและทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนการดูแลรักษาที่เหมาะสมเพื่อคงสภาพที่ดีและรักษามูลค่า


โครงการ KHUN by YOO

มูลค่าโครงการ: 4,400 ล้านบาท

คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรีจากแสนสิริ โครงการแรกในประเทศไทยที่ได้ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก YOO Studio และ Philippe Starck เป็นผู้ออกแบบโครงการ ซึ่งเป็น 1 ใน 36 โครงการที่พักอาศัยของ Starck ในโลก และเป็นแห่งแรกโครงการเดียวในไทย ที่เปรียบเสมือนงานศิลปะชั้นเลิศจากดีไซน์เนอร์ระดับ A List ที่มีโคมไฟแชนเดอเลียที่เป็นงานศิลปะการเป่าแก้วปราณีตจากเมือง มูราโน่ ประเทศอิตาลี 

จึงต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้เฉพาะทางในการดูแลงานศิลปะและทรัพย์สินมูลค่าสูงเหล่านี้ รวมถึงการตกแต่งอาคารด้วยหินอ่อนที่นำเข้าจากอิตาลี หลากหลายรูปแบบที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการดูแลที่แตกต่างกัน


โครงการ The Monument Thonglo

มูลค่าโครงการ: 6,500 ล้านบาท

โครงการระดับซูเปอร์ลักชัวรีย่านทองหล่อได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Luxury is Space เมื่อทุกตารางเมตรถูกออกแบบมาให้เสมือนบ้านหลังใหญ่ โดยมีต้นจามจุรีที่อยู่กับที่ดินเดิมมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปี ที่พลัสฯ ใช้รุกขกรผู้เชี่ยวชาญในการดูแล ให้คงสภาพเดิมให้ได้มากที่สุดเพื่อมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของโครงการในระยะยาว  

2. สามารถออกแบบการบริการเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์ LUXURY LIFESTYLE ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

การให้บริการในคอนโดเป็นอีกแนวคิดของการพัฒนารูปแบบการอยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าลักชัวรี เพื่อยกระดับการบริการให้มีความ Exclusive เสมือนได้รับการบริการเทียบเท่าระดับโรงแรม 5 ดาว โครงการระดับ Luxury และ Super Luxury จึงมักจะมี Facility พิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความปรารถนาของลูกค้ากลุ่มนี้

ตัวอย่างการให้บริการที่พลัสฯ ได้ร่วมออกแบบการบริการที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับลูกบ้านในกลุ่มลักชัวรี

  • บริการระดับพรีเมียมด้วย Butler ผู้ช่วยส่วนตัว ในโครงการ 98 Wireless และ The Monument Thong Lo ผ่านการเทรนจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การดูแลราชวงศ์ในอังกฤษ
  • บริการผู้ช่วยดูแลอำนวยความสะดวกผู้อยู่อาศัย โดยให้บริการตอบสนองไลฟ์สไตล์เฉพาะของลูกบ้าน Personal Assistant (PA) ในโครงการ NIVATI THONGLOR 23
  • บริการทีม Concierge ผู้ช่วยในการแนะนำหรือจองสถานที่และบริการต่าง ๆ ของ KHUN By YOO
  • บริการ Guest Service Agent ของโครงการ The River ช่วยเหลือประสานงาน จัดการเรื่องต่างๆ
  • บริการ Doorman & Concierge โครงการ Quattro อำนวยความสะดวก และจัดการเรื่อง Traffic ภายในโครงการ


การเข้าใจถึงแนวคิดโครงการ ไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม และความต้องการของผู้พักอาศัยที่มีความแตกต่างกัน นักบริหารจัดการผู้พักอาศัยโครงการระดับลักชัวรีควรที่จะสามารถออกแบบบริการพิเศษ (Customised Service) เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดี เติมเต็มความสุขในการพักอาศัย และสามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ในโครงการได้อย่างเต็มที่

ผู้ที่สนใจให้ทีมงาน Plus Living Management ช่วยออกแบบการบริการเฉพาะสำหรับโครงการ สามารถติดต่อขอคำปรึกษา และประเมินราคาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดต่อได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่

3. สร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่แตกต่าง (Extraordinary Experience)

นอกเหนือจากการดูแลให้บริการในเรื่องพื้นฐานแล้ว การมอบบริการพิเศษเพื่อสร้างประสบการณ์ Surprise & Delight ให้กับลูกบ้านในทุกๆ วันที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในโครงการ จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกได้รับความผ่อนคลาย เหมือนได้พักผ่อนตลอดเวลาด้วยการเอาใจใส่ที่ดี ได้มีช่วงเวลาพิเศษผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย หรือได้รับการเสนอความช่วยเหลือโดยไม่ต้องร้องขอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้พักอาศัยได้อย่างมาก

ประสบการณ์ Surprise & Delight จาก Plus Living Management ที่นำเสนอให้กับลูกบ้านอยู่เป็นประจำ เช่น บริการช่วยจัดการ Event พิเศษสำหรับลูกบ้าน งานเลี้ยงต้อนรับแขกคนสำคัญ งานปาร์ตี้วันเกิด งานเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน บริการส่งพัสดุถึงห้องพัก* บริการรับอาหารจาก delivery จัดจานพร้อมเสิร์ฟในห้องประชุม Private Lounge* รวมถึงบริการเข้าซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องพัก


*มีให้บริการเฉพาะบางโครงการขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และข้อตกลง 

การจัดกิจกรรม Exclusive เช่น Sunset Evening Cocktail Night, Movie Night, Chef Table, Executive Wine Tasting, Afternoon Tea, Flea Market, Food Truck ฯลฯ ขึ้นอยู่กับความต้องการของคณะกรรมการในแต่ละโครงการ

นอกจากนี้ พลัสฯ ยังมี Luxury Vendor List ในทุกสาขา เพื่อบริการและอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้าน ทั้งบริษัท Catering ร้านดอกไม้ สปา Limousine รวมทั้งสิทธิพิเศษจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำที่พร้อมประสานงานเข้าใช้บริการได้ตลอดเมื่อต้องการ 

4. ผู้ให้บริการมีทักษะครบเครื่อง ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill

แน่นอนว่าการบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัย พนักงานผู้ที่เข้ามารับหน้าที่ความรับผิดชอบในอาชีพนี้ ต้องสามารถมีทักษะการบริหารจัดการ ความรู้เฉพาะทางงานนิติบุคคล ระบบรักษาความปลอดภัย ความเป็นผู้นำ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ความรู้ทางด้านการเงิน บัญชี กฎหมาย การติดต่อกับหน่วยงานราชการ และบริษัทคู่ค้า

ควบคู่ไปกับการส่งมอบการบริการชั้นเลิศ ใส่ใจ จดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของลูกบ้านแต่ละคนได้ รวมถึงมีจิตใจให้บริการ (Service Mind) มีทัศนคติที่คอยนึกถึงความต้องการ และช่วยจัดการให้ลูกบ้านได้รับความสะดวกสบายอยู่เสมอ 

การมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านบริหารจัดการอาคารที่พักอาศัย (Property Management) และการสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับลูกบ้านนั้นเป็นลักษณะเฉพาะที่ผู้ให้บริการ และนักบริหารจัดการโครงการต้องผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี และได้รับการฝึกฝน พัฒนาทักษะสำคัญ และจำเป็นเพื่อให้พนักงานสามารถจัดการด้านที่อยู่อาศัยแบบมืออาชีพ และดูแลส่งมอบความสุขให้แก่ลูกบ้านได้ครบทุกมิติการอยู่อาศัยไปพร้อมๆ กัน


หัวใจในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ ความเป็นมืออาชีพด้าน Property Management ของพลัสฯ เริ่มตั้งแต่กระบวนการคัดสรร และพนักงานทุกคนจะได้รับการฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องผ่านสถาบัน “PLUS Eduplex” ซึ่งได้สร้างสรรค์รูปแบบการเรียนรู้ เครื่องมือหรือนวัตกรรม ผ่านหลักสูตรสาขาวิชาที่ครอบคลุมทุกสายงาน 

เติมเต็มทักษะทั้ง Hard & Soft skill โดยทุกหลักสูตรนั้นเป็นการถ่ายทอดจากผู้เชี่ยวชาญ ผนวกกับประสบการณ์จริง ส่งต่อกันแบบรุ่นต่อรุ่น ทั้งยังเพิ่มทักษะ Up Skill และ Re-Skill ให้สอดรับทุกมิติที่ลูกค้าต้องการ


ตัวอย่างหลักสูตร และวิชาเรียนบางส่วนจากคอร์ส Luxury Management and Guest Experience Program โดย PLUS Eduplex

  • Inspiring the service excellence
  • Property Product Knowledge
  • Luxury Concierge Knowledge
  • First Impression การสร้าง Attitude/Personality
  • มาตรฐานการเตรียมความพร้อมในการให้บริการ,ระเบียบการแต่งกาย, การต้อนรับ ฯลฯ
  • มาตรฐานการให้บริการ Valet, Doorman, Limousine ฯลฯ

5. เป็นมากกว่าผู้ดูแลบริหารโครงการ แต่คิดแทนให้ในทุกเรื่อง

นอกเหนือจากเรื่องพื้นฐานที่การเป็นผู้ดูแลบริหารโครงการที่ดีต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้ว การใส่ใจช่วยเหลือลูกบ้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โครงการนั้นเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ

เพราะหากการบริหารจัดการเป็นไปอย่างดีเยี่ยม การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบตามมาตรฐานการทำงานทุกอย่าง แต่ขาดการใส่ใจช่วยเหลือด้วยใจบริการของผู้ให้บริการ การอยู่อาศัยที่ไม่มีใครคอยอยู่เคียงข้างในยามที่ต้องการก็คงจะลำบากไม่ใช่น้อย

รูปแบบการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่จะอาศัยโดยลำพัง เป็นครอบครัวเล็ก 1-2 คน ดังนั้นหากเกิดปัญหา หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ ขึ้นมา เมื่อเจอปัญหาที่เข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัวก็อาจจะทำให้ลูกบ้านกังวลใจได้

ขอยกตัวอย่างเหตุการณ์การช่วยเหลือลูกบ้านของทีม Plus Living Management ที่ลูกบ้านประทับใจ และได้กล่าวชื่นชมพนักงานถึงการคอยอยู่เคียงข้างลูกบ้าน ในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“ทีม Plus ทุกคน ดูแลเรื่องต่างๆ ให้ดีมากเลย ช่วยแก้ปัญหา และคิดหาทางเลือกเผื่อให้หลายทาง แทบไม่ต้องคิดอะไรเลย แค่ตัดสินใจเท่านั้นเอง” ลูกบ้านจากโครงการ 98 Wireless

“ขอบคุณทีม Butler ที่ช่วยดูแลแขกคนสำคัญในวันงาน พร้อมประสานกับทีมจัดงานทุกฝ่าย ให้งานเลี้ยงในคืนนั้นออกมาราบรื่น สมบูรณ์แบบที่สุด” ลูกบ้านจากโครงการ 98 Wireless

"Concierge and Plus Property ดีมากๆ ถึงมากที่สุด ดูแลลูกบ้านทุกคนดี มีอะไรสื่อสารกับลูกบ้านตลอด การจัดการลูกบ้านในคอนโด Super Luxury นี่ไม่ง่ายนะ แต่ที่นี่ทำได้ดี มีอะไรเสนอได้ตลอด มี Feedbacks กลับมาให้หมด" ลูกบ้านจากโครงการ Khun by YOO

“ก็ไม่รู้จะพูดยังไงนะ เราก็ได้แต่ขอบคุณเค้ามาก น้ำใจที่เค้ามีเนี่ย เรารับรู้ได้ว่าน้ำใจเค้ายิ่งใหญ่มาก มันเหมือนครอบครัวจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว ถ้าย้ายไปแล้ว ไม่รู้จะเจอนิติฯ อย่างนี้หรือเปล่า” ลูกบ้านจากโครงการ Quattro

การดูแลใส่ใจ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ไว้ใจ พึ่งพาได้ แม้ในเรื่องส่วนตัว หรือภารกิจที่ลูกบ้านไม่สามารถทำเองได้ในขณะนั้น เป็นอีกทักษะสำคัญที่ผู้บริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยต้องมี


และทั้งหมดนี้ก็คือนิยามใหม่ของการบริหารจัดการโครงการระดับลักชัวรี ที่นอกเหนือจากการบริการที่สุดยอดเทียบเท่าระดับโรงแรมระดับ 5-6 ดาว การส่งมอบประสบการณ์พิเศษเพื่อให้ลูกบ้านรู้สึกได้รับความผ่อนคลายตลอดเวลาที่พักอาศัย การใส่ใจในรายละเอียดที่มีความปราณีต พิถีพิถัน การคิดแทน และช่วยเหลือลูกบ้านในทุกเรื่องที่สามารถทำได้ แล้วนั้น 

ความเข้าใจงานบริหารอาคารที่มีครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น การดูแลบริหารจัดการการอยู่อาศัยร่วมกัน ความโปร่งใสในการบริหารงาน การเข้าใจ พรบ. กฎหมายอาคาร การบริหารจัดการซัพพลายเออร์ การบำรุงรักษาลักษณะทางกายภาพของโครงการ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดซึ่งต้องมีการวางแผนงานดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการ Luxury” และ “Super Luxury” ยังคงสวยงาม มีมูลค่าเพิ่ม คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของลูกบ้านมีความสุขความสบายใจในระยะยาวอย่างยั่งยืน

สำหรับการดำเนินธุรกิจบริหารอาคาร ปัจจุบันพลัสฯ บริหารโครงการระดับลักชัวรี อาทิ KHUN by YOO, 98 Wireless, The Monument Thong Lo, บ้านแสนสิริพัฒนาการ, The River, Nivati Thonglor 23, Athenee Residence ,The Bangkok Sathorn ,CONNER Ratchathewi, The Legend Saladaeng และอื่นๆ

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการอสังหาฯ ครบวงจร ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ บริหารงานนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน อาคารสถานที่ ที่ปรึกษางานขายโครงการ และตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 25 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ plus.co.th/contactus


สนใจบริการบริหารโครงการ PLUS LIVING MANAGEMENT

เรื่องเด่นน่าสนใจ

เรื่องราวยอดนิยม

โครงการแนะนำ

Free E-book

undefined undefined undefined

undefined undefined undefined