พลัสฯ แนะ 4 กลยุทธ์สำคัญ ปล่อยขายคอนโดให้รุ่งโรจน์ ในยุค COVID-19

10 ก.พ. 2021 เทคนิคการซื้อขายเช่า


สำหรับผู้พัฒนา, นักลงทุน และเจ้าของคอนโด แน่นอนว่าเป้าหมายในการปล่อยขายคอนโดให้รุ่งโรจน์ในยุค COVID-19 กำลังเป็นความท้าทายใหญ่ หลายคนที่คาดการณ์ว่าปี 2564 เศรษฐกิจจะดีขึ้น วงการอสังหาฯ จะฟื้นตัว ก็ต้องเริ่มชะลอกันอีกครั้งหลังพบการระบาดระลอกใหม่ ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ยังเปิดเผยการคาดการณ์และความกังวลว่า:

“ขณะนี้ตลาดกลับมาอยู่ในความไม่แน่นอนอีกระลอก [...] ปีที่แล้ว ภาพรวมการซื้อ-ขาย จัดอยู่ในภาวะทรงตัว จากแนวโน้มหลังเดือน ต.ค. กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น แต่ปีนี้ เผชิญปัจจัยลบตั้งแต่ต้นปี และอาจลากยาวไปจนถึงครึ่งปีแรก”

ทั้งนี้ ท่ามกลางวิกฤต แน่นอนว่ามีโอกาส เศรษฐกิจซบเซาที่ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ, ส่งผลให้รัฐออกมาตรการกระตุ้น, และส่งผลให้ราคาคอนโดฯ โดยรวมลดลงและทรงตัว (ไม่ปรับขึ้นสูงเหมือนเคย) มีโอกาสเป็นแรงจูงใจสำคัญให้ผู้ซื้อที่ยังคงมี Real Demand (ความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง) และ Purchase Power (กำลังซื้อ) รีบไขว่คว้าโครงการ/ยูนิตที่ใช่ของตนเองในราคาที่หาไม่ได้ในสถานการณ์ปกติ

แต่แม้ผู้ซื้อคอนโดจะมีแรงกระตุ้นให้เกิดความปรารถนาและกำลัง เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขายคอนโดจะต้องมี ‘กลยุทธ์การขาย’ ที่สามารถดึงดูดพวกเขาได้มากพอเช่นกัน และหนึ่งในแนวทางสำคัญก็คือการตีโจทย์การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมการบริโภคของผู้คน (โดยเฉพาะกลุ่ม Real Demand) ในยุค COVID-19 ให้ออกและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายใหม่ให้สอดคล้องและตอบโจทย์กับกลุ่มดังกล่าว โดยสำหรับเทคนิคการปรับเปลี่ยนสำคัญ เบื้องต้น พลัสฯ แนะนำผู้ประกอบการ, นักลงทุน และบุคคลทั่วไป ดังนี้

1. โชว์เคส ‘พื้นที่คอนโด’ ให้เข้ากับยุค New Normal

ด้วยผลกระทบการต้องใช้เวลาและทำงานที่บ้าน ผู้ขายสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการโชว์เคสโครงการคอนโดและ/หรือยูนิตคอนโดตนเองให้ตอบโจทย์กับ New Normal ของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ‘พื้นที่ในห้อง’ หรือ ‘บริเวณส่วนกลาง’ หลักการสำคัญคือการแสดงให้กลุ่มเป้าหมายของเราเห็นว่าพวกเขาจะมีบริเวณใช้สอยที่ตอบโจทย์และปลอดภัย สามารถทำกิจวัตรประจำวันในชีวิตได้อย่างหลากหลาย ไม่จำเจ 

และมีมาตรการ Social Distancing ที่รัดกุม เช่น ในส่วนของนิติบุคคล/โครงการ อาจมาร์กตำแหน่งการนั่งแยกกันในบริเวณส่วนกลางที่ชัดเจน เพื่อลดการใกล้ชิดและสัมผัสกัน ส่วนในด้านของเจ้าของคอนโด/ยูนิต อาจให้ความสำคัญกับแบ่งสรรบริเวณใช้สอยในห้องให้เข้ากับยุค New Normal มากกว่าเดิม เช่น กั้นห้องให้เกิดบริเวณทำงานที่ชัดเจนด้วยบานเลื่อนหรือผ้าม่านสำหรับห้อง Studio 

หรือแม้กระทั่งในห้อง 1-2 Bedroom ที่อาจไม่เคยมีบริเวณนั่งทำงานที่ชัดเจนมาก่อน, ปรับปรุงบริเวณครัวให้ตอบโจทย์การทำอาหารในห้อง, ตกแต่งและทำความสะอาดบริเวณระเบียงใหม่ให้กลายเป็นมุมผ่อนคลาย เดินหลบออกมาสูดอากาศในยามเหนื่อยล้าได้ ไม่อูดอู้อยู่แต่ในห้อง เป็นต้น

2. เชิญชวน Target มาชมห้องในรูปแบบ Virtual Tour

การเยี่ยมชมโครงการและยูนิตจริงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญทั้งสำหรับผู้ขายและผู้ซื้อ ผู้บริโภคย่อมอยากเห็นสภาพจริงของห้องก่อนตัดสินใจ และในขณะเดียวกันผู้ขายก็อยากมีโอกาสโน้มน้าวผู้ซื้อด้วยการโชว์เคสโครงการของตนเอง แต่เมื่อสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขายต้องหาลู่ทางใหม่ในการนำเสนอห้องของตนเอง 

และหนึ่งในวิธีที่สามารถให้ประสบการณ์การเยี่ยมชมที่คล้ายกับการเยี่ยมชมจริงมากที่สุดแน่นอนคือการจัดทำ VDO Walk Through / Virtual Room Tour 360 ให้ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมโครงการได้อย่างเสมือนจริง, สะดวกและปลอดภัย เช่น บริการพาชมห้องแบบ 360 องศาของพลัสฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถชมทุกมุมของห้องได้อย่างละเอียดและสะดวกสบาย

ตัวอย่างบริการ Virtual Room Tour 360 ของพลัสฯ





3. ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการปล่อยขาย, สื่อสาร และเจรจา

นอกเหนือจากเทคโนโลยี Virtual Toural ยังมี PropTech อีกมากมายที่ผู้ขายสามารถนำมาใช้งานร่วมกับแนวทางการขายของตนเอง อาทิ การจองผ่านช่องทางออนไลน์, การติดต่อสื่อสารผ่าน LINE, Social Media และ Application เช่น สำหรับพลัสฯ เรามีหลากหลายช่องทางในการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram และ LINE ที่ช่วยให้การสอบถาม จนถึงจองยูนิตออนไลน์เป็นเรื่องง่าย โดยไม่ต้องไปถึงที่โครงการ

4. ฝากขายกับตัวแทนอสังหาฯ 

ตัวแทนอสังหาฯ ต่างมีบริการด้านการขายให้กับผู้ขายทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผู้พัฒนา, เจ้าของคอนโด, หรือนักลงทุน การฝากขายกับตัวแทนอสังหาฯ อาจมีค่าใช้จ่ายแต่มีข้อดีคืออัตราความสำเร็จที่ค่อนข้างแน่นอนกว่า มีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และความรู้ความสามารถในการช่วยขาย-ระบายสต็อกอย่างยั่งยืน

การทดลองขายเองอาจดูน่าสนใจ ดูช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ในความเป็นจริงนั้นผู้ขายต้องลงแรงและลงทุนมหาศาล ต้องมีแผนการตลาด, รู้จักการลงโฆษณา, รู้จักการใช้ประโยชน์จาก PropTech (เช่น การจัดทำ Virtual Room Tour 360) รับมือกับวกฤต, การจัดการด้านเอกสาร และรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ดูเหมือนทำเองได้ แต่อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด แคมเปญอาจชะงัก งบอาจบานปลาย เกิดปัญหาไม่มีคนช่วยได้ และอีกหลากหลายช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้น

โดยในปัจจุบัน บริการด้านงานขายกับตัวแทนอสังหาฯ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ได้แก่ Brokerage Service สำหรับเจ้าของคอนโด/นักลงทุนที่อาจต้องการปล่อยขายแค่ไม่กี่ยูนิต และ Sole Agent สำหรับผู้พัฒนาหรือเจ้าของโครงการที่อยากระบายสต็อกอย่างต่อเนื่อง ต้องการที่ปรึกษาคอยช่วงวางกลยุทธ์และแนวทางการขายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

สรุป

  • ภาพรวมเศรษฐกิจและอสังหาฯ ยังค่อนข้างซบเซากว่ามาตรฐาน แต่ยังมีโอกาสที่ผู้ขายจะสามารถปิดการขายได้จากแรงจูงใจของอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ, มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ, และอัตราคอนโดที่ค่อนข้างต่ำและทรงตัว 
  • ทั้งนี้ แม้จะมีแรงจูงใจจากสถานการณ์ภายนอก แต่กลยุทธ์จากฝั่งผู้ขายยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ขายที่หวังปิดการขายควรปรับเปลี่ยนแนวทางการขายของตนเองให้สอดคล้องและตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบันมากกว่าเดิม 
  • กลยุทธ์เบื้องต้นที่สามารถทำได้ ได้แก่ การปรับพื้นที่ใช้สอยให้เข้ากับ New Normal, การเปลี่ยนรูปแบบการเยี่ยมชมโครงการ/ห้องมาเป็นแบบ Virtual Tour, ใช้ PropTech/ช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วยติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และการใช้บริการงานด้านการขาย เช่น Brokerage Service หรือ Sole Agent กับตัวแทนอสังหาฯ ที่น่าเชื่อถือ

หาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดให้เช่าขายคอนโดคอนโดสุขุมวิทคอนโดพร้อมอยู่

บทความที่เกี่ยวข้อง:


ตลาดอสังหาฯ ยังเป็นของผู้ซื้อหรือไม่ ? ส่องทิศทางปี 2564

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 และสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา ตลาดอสังหาฯ ยังเป็นของผู้ซื้อหรือไม่? ท่ามกลางวิกฤต มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน พลัสฯ วิเคราะห์ปัจจัยบวกและลบ อ่านต่อ คลิก


ซื้อ ขาย เช่า บ้าน คอนโด ผ่าน Agent กับ หาทำเอง แบบไหนที่เหมาะกับเรา?

เวลาแบบนี้ซื้อคอนโดดีไหม? ทำเลไหนตอบโจทย์สุด? อยากเช่าคอนโดติดรถไฟฟ้า แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร มีประกาศเต็มไปหมด? ซื้อคอนโดผ่าน agent ต้องเสียค่านายหน้ารึเปล่านะ? จะทำเองก็ดูมีขั้นตอนเยอะจัง? หาคำตอบร่วมกันในบทความนี้  อ่านต่อ คลิก


พลัสฯ คาดปี 64 บ้านเดี่ยวราคาต่ำกว่า 5 ล้านจะได้ไปต่อ ทาวน์โฮมไม่เกิน 3 ล้าน คอนโดระดับกลางยังไปได้

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยข้อมูลสำรวจสำคัญ คาดการณ์ทิศทางปี 2564 ยังคงไม่แตกต่างจากปลายปี 2563 แต่ยังคงมีโอกาสสำหรับบางประเภทโครงการ  อ่านต่อ คลิก

คลิกที่นี่

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ รับฝากขายปล่อยเช่า และการซื้อขายคอนโดมือสอง ครบทุกขั้นตอน พร้อมบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ หากสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการคอนโดสามารถโทรติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ 02688 7555 หรือ คลิกที่นี่

ติดต่อ PLUS PROPERTY

เรื่องเด่นน่าสนใจ

Free E-book

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ