การบริหารงานขายและ โอกาสของตลาดอสังหาฯ ในช่วงหลังวิกฤต กับ 5 กลยุทธ์สำคัญสำหรับผู้พัฒนาโครงการ
ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตจากสถานการณ์ภายนอกหรือภายใน ผู้พัฒนาสามารถเดินหน้า ‘บริหารงานขายอสังหาฯ’ ของตนเองต่ออย่างไรได้บ้างเพื่อประคับประคองไม่ให้โครงการหยุดชะงัก, เลี่ยงปัญหาสภาพคล่อง, และสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส? วันนี้พลัสฯ ในฐานะผู้นำด้านการบริหารงานอสังหาฯ ขอนำเสนอ 5 กลยุทธ์สำคัญไม่ลับสำหรับผู้พัฒนาในการปรับตัวและรับมือกับทุกวิกฤตที่เข้ามา
1. คอยติดตามสถานการณ์ตลาดและข่าวสารอย่างใกล้ชิด

วิกฤตในแต่ละอุตสาหกรรมต่างมาพร้อมกับภาวะผันผวนและการบังคับให้ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลง แต่ในสภาวะแปลกใหม่และผันผวนราวกำลังถูกเหวี่ยงอยู่ในมรสุมลูกใหญ่ที่ไม่เคยเจอะเจอมาก่อน ธุรกิจหรือผู้พัฒนาจะล่วงรู้ได้อย่างไรว่าทิศทางใดที่ตนเองควรก้าว หรือการเปลี่ยนแปลงใดที่ตนเองควรเริ่ม?
คำตอบคือ ‘การติดตามสถานการณ์ตลาดและข่าวสาร’ เป็นลำดับแรก จะช่วยให้ผู้พัฒนา ’เข้าใจทิศทางของวิกฤต’ และมองเห็น ‘แนวโน้มการบริหาร’ ที่เหมาะสมและตรงจุดต่อการพัฒนาของตนเองมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ในสถานการณ์ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและ ‘กำลังซื้อ’ ของผู้คนทั่วโลก (‘ทิศทางวิกฤต’)
ผู้พัฒนาที่มีชาวต่างชาติเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายจึงควรคอยติดตามข่าวสารและสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งภายในประเทศของตนและของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เพื่อวิเคราะห์, ประเมิน, และออกแบบ ‘แนวทางการบริหารงานขาย’ ที่จะสอดคล้องกับอัตรากำลังซื้อที่ลดลงของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคอย่างแท้จริง เป็นต้น
2. ใส่ใจกับ ‘ข้อมูล’ บนฐานที่มี ‘ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง’ (Customer-Centric)

สำหรับการใส่ใจกับ ‘ข้อมูล’ เชื่อว่าผู้พัฒนาแทบทุกคนคงต่างให้ความสำคัญกันเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ในภาวะวิกฤตที่มีความผันผวนและไม่แน่นอน ผู้พัฒนาอาจต้องหันมาพิจารณาการเข้าถึงและใช้งาน ‘ข้อมูล’ ของตนเองในลักษณะเชิงกลยุทธ์กว่าเดิม เช่น อาจใส่ใจกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิง Big Data เพื่อให้เห็นภาพรวมการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างชัดเจนมากขึ้น
ตลอดจนเน้นการเข้าถึงและใช้ข้อมูลในลักษณะที่มี ‘ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางหลัก’ ใส่ใจกับข้อมูลที่สามารถมอบ Insights เกี่ยวกับผู้บริโภค/กลุ่มเป้าหมายโดยตรง เพื่อให้สามารถออกแบบและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาด-การขายอย่างตรงจุดและเห็นผล
ตัวอย่าง เช่น จากการสำรวจและวิเคราะห์แนวโน้มพฤติกรรมการเข้าถึงสินค้าประเภทอสังหาฯ ของผู้บริโภคในยุค COVID-19 พลัสฯ พบว่าผู้บริโภคบางกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริโภคที่มี Real Demand หรือมีความต้องการในการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง และกลุ่มนักลงทุนที่มีความพร้อม ยังคงมีความต้องการในการเช่า-ซื้ออสังหาฯ อยู่ แต่ส่วนใหญ่ต่างชะลอเพราะไม่สามารถเดินทางเข้าไปทำธุรกรรมหรือดูห้องจริงได้เองโดยตรง
ด้วยข้อมูลสำคัญดังกล่าว พลัสฯ จึงสามารถเบนกลยุทธ์การขายสู่การทำธุรกรรมทางออนไลน์และผ่านเทคโนโลยี เช่น DO Walk Through, Virtual Room Tour 360° , Electronic Direct Mail (EDM) และ Social Media ที่ทำการสื่อสาร โปรโมทงานขายโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีทีมงานที่พร้อมตอบข้อมูลลูกค้าทุกคำถามในทุกช่องทาง
โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้ทันทีมีพนักงานขายเป็นผู้ให้ข้อมูลทั้งแบบเรียลไทม์ (ในช่วงเวลาปฏิบัติการ) และการติดต่อกลับตามข้อมูลที่ลูกค้าแจ้งไว้
3. ทำการตลาดแบบเจาะกลุ่ม Target ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด

ในภาวะวิกฤตส่วนใหญ่ โดยเฉพาะที่เกี่ยวพันกับสภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยตรง ผู้พัฒนามักคิดว่าตนเหลือ ‘กลุ่มเป้าหมาย’ ที่เหมาะสมหรือเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย แต่ในสถานการณ์จริง ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงมีดีมานด์อยู่เสมอ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่ในรูปแบบเดิมที่เคยมีมา ทั้งในด้านราคา, รูปแบบ-ลักษณะโครงการ จนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่พวกเขาต้องการ
ในการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ผู้พัฒนาจึงอาจต้องใส่ใจกับการศึกษาและวิจัยตลาดอย่างละเอียดมากเป็นพิเศษ เน้นทำการตลาดกับเฉพาะกลุ่ม Target ที่คิดว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด
“จากประสบการณ์เชื่อว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่องหากพัฒนาสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในทำเลนั้น ๆ จึงต้องศึกษาและวิจัยตลาดอย่างละเอียดและตั้งราคาที่สมเหตุสมผล”
นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ
รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
4. เน้นระบายสต๊อก โฟกัสกับโครงการเดิมที่มีอยู่

ผู้พัฒนาหลายรายมักคิดว่าการชะลอแผนโครงการคือ ‘การยอมแพ้’ หรือ ‘ความล้มเหลว’ แต่ในสภาวะวิกฤตที่มีความผันผวนและไม่แน่นอน การชะลอบางแผนโครงการที่พอทำได้ จนกว่าทุกอย่างจะเริ่มคงที่อาจกลายเป็นทุกอย่างที่ธุรกิจต้องการ ทั้งในแง่ของการแบ่งเบาภาระตนเองในอนาคตจนถึงการเปิดโอกาสให้ตนเองสามารถทุ่มเทเวลากับโครงการเดิมที่มีอยู่ก่อน ในภาวะวิกฤตที่เกี่ยวข้องกับอัตรากำลังซื้อของผู้บริโภคโดยตรง
การมุ่งมั่นออกโครงการใหม่อาจรังแต่สร้างสต๊อกคงค้างจนถึงปัญหาสภาพคล่อง ผู้พัฒนาที่ประเมินแล้วว่าตนเองยังไม่พร้อมจะลงทุน ลงแรงกับแผนโครงการที่วางไว้ จึงอาจลองพับแผนดังกล่าวพักเก็บไว้ก่อน และหันมาระบายสต๊อกเดิมที่มีอยู่ เน้นสร้างรักษาและสร้างเสริมสภาพคล่องของตนเอง และลงทุนกับการศึกษา-วิจัย เก็บข้อมูล เพื่อการพัฒนาอีกครั้งในอนาคต
5. ปรึกษามืออาชีพตัวแทน Sole Agent ที่มีประสบการณ์

สำหรับผู้พัฒนาบางท่านที่อาจไม่พร้อมหรือไม่มีประสบการณ์ในการจัดการกับวิกฤตด้วยตนเองมาก่อน กลยุทธ์ท้ายสุดแน่นอนว่าก็คือขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาด้านงานขายโครงการ หรือที่มักเรียกกันว่า ‘Sole Agent’ ที่ส่วนใหญ่ก็จะให้บริการกันตั้งแต่ให้คำแนะนำจนถึงวางแผนการตลาดและการขายให้กับโครงการตั้งแต่ต้นจนจบ
ข้อดีของ Sole Agent ส่วนใหญ่แน่นอนว่าคือความสามารถในการเข้าถึงและวิเคราะห์ Big Data ด้วยเครื่องมือและบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่าง ๆ ตลอดจน Connection ของ Sole Agent รวมถึงประสบการณ์ในการบริหารการขายการตลาด และพัฒนาโครงการ ส่วนใหญ่เองที่นับว่ามีส่วนสำคัญมากในการช่วยให้โครงการเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้างตลอดจนตลาดต่างประเทศ
ผู้พัฒนาส่วนใหญ่มักมี Sole Agent แต่ละโครงการของตนเองกันตั้งแต่เริ่มแรก แต่ในรายที่ยังไม่เคยมี หรือต้องการให้เข้ามาสานต่อ-รับช่วง ช่วยให้ก้าวข้ามวิกฤต ย่อมสามารถทำได้ไม่ต่างกัน ทั้งนี้ความสำเร็จและยอดขายหลักๆ มาจากการพัฒนาสินค้า กลยุทธ์การขาย สภาพตลาด ณ ปัจจุบัน และที่สำคัญคือประสบการณ์
สรุป- 5 กลยุทธ์ที่ผู้พัฒนาหรือผู้ประกอบการอสังหาฯ สามารถทำได้ เพื่อกระตุ้นยอดขายโครงการของตนเอง ได้แก่ 1) คอยติดตามข่าวสารและสถานการณ์, 2) ใส่ใจกับข้อมูลเชิงลึกบนฐานที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง, 3) ทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย, 4) เน้นระบายสต๊อกเดิม และ 5) ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารงานขาย (Sole Agent)
- การติดตามข่าวสารและสถานการณ์จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจทิศทางของวิกฤตและมองเห็นแนวโน้มการบริหารของตนเองอย่างชัดเจนและตรงจุดมากขึ้น
- การเข้าถึงและใช้งานข้อมูลควรอยู่บนฐานที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางและในลักษณะเชิงกลยุทธ์ เน้นวิเคราะห์ Big Data เพื่อหารูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภค
- เน้นทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเฉพาะ Target ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด ผ่านการสำรวจหรือศึกษาวิจัย
- เน้นระบายสต๊อก โฟกัสกับโครงการเดิมที่มีอยู่ก่อน เพื่อเลี่ยงปัญหาสต๊อกล้นและปัญหาสภาพคล่อง
- หากไม่พร้อมรับหรือไม่มีประสบการณ์ สามารถให้ Sole Agent เข้ามาช่วยเหลือ วางแผนการตลาดใหม่และกระตุ้นยอดขาย โดยอาจเน้นเฉพาะกับโครงการเดิมที่มีอยู่ก่อน เป็นต้น
-
ความสำเร็จสู่การเติบโตของผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์
-
ส่องทิศทางอสังหาฯ ไตรมาสสุดท้าย
- พลัสฯ ผลงานเด่นปี63 คว้างานบริหารที่พักอาศัย 29 โครงการ ชูจุดเด่นบริการมาตรฐานที่มาพร้อมความอุ่นใจ
หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: นิติบุคคลคอนโด, นิติบุคคลอาคารชุด, คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, bangkok condo for rent, คอนโดพระราม 4
ติดต่อทีมงาน PLUS Sole Agent
เรื่องเด่นน่าสนใจ
เรื่องราวยอดนิยม
Free E-book
.jpg?frontend_host=https%3A%2F%2Fdigitalplatform.sansiri.com)
5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่
ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ