กิจกรรมที่จะทำให้การใช้ชีวิตในคอนโดไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

16 ธ.ค. 2019 พลัสทอล์ก


บทความประจำคอลัมน์ PropNow โดย พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ propholic.com
โดย คุณนฤมล อาภรณ์ธนกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย 

คอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยยุคใหม่สำหรับคนเมือง บางคนคอนโดอาจเป็นที่อยู่อาศัยหลักที่ใช้ชีวิตอยู่แทบทุกวัน แต่สำหรับบางคนคอนโดก็เป็นบ้านหลังที่สองที่อยู่อาศัยเป็นบางเวลา เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน เช่นความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงาน ซึ่งบางคนก็ชินกับการใช้ชีวิตในคอนโด 

แต่บางคนก็อาจประสบปัญหาเรื่องความเหงาหรือความเบื่อ เพราะด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ในคอนโดที่มักจะใช้เวลาในห้องตนเอง หรือกลับมาคอนโดหลังจากเลิกงานในเวลาที่ค่ำแล้ว จึงไม่มีโอกาสได้พบปะพูดคุยหรือทำความรู้จักกับคนอื่นในคอนโดเดียวกัน ทั้งที่โดยพื้นฐานแล้วมนุษย์เราถือเป็นกลุ่มที่ต้องการมีสังคม ดังนั้นแม้จะเป็นผู้ที่ค่อนข้างรักอิสระหรือมีความ Independent ก็อาจเผชิญกับความเบื่อได้ในบางเวลา 

กิจกรรมในคอนโดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์การอยู่อาศัยให้มีความสุขได้ ซึ่ง พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทผู้ดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัย มองว่านอกจากกิจกรรมส่วนตัวของลูกบ้านที่สามารถทำได้ในพื้นที่ส่วนกลาง อย่างการออกกำลังกายในฟิตเนส ใช้สระว่ายน้ำหรืออ่านหนังสือในห้องสมุด ในบทบาทที่เป็นนิติบุคคลควรจะมีการจัดกิจกรรมส่วนรวมที่ลูกบ้านสามารถเข้าร่วมด้วยกันได้ 

ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างช่วยเวลาและประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีแล้ว ก็ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกบ้านได้มีโอกาสพบปะทำความรู้จักกัน ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความเข้าอกเข้าใจ ลดการปะทะกันหากเกิดปัญหาด้านการอยู่อาศัยในอนาคต

แล้วกิจกรรมแบบไหนที่จะตอบโจทย์ลูกบ้านและผู้พักอาศัยทุกคนในโครงการ? ซึ่งเมื่อเราพูดถึงเรื่องสังคมการอยู่อาศัย หากดูจากประชากรของโลกตอนนี้แล้วจะเห็นว่าเรากำลังเข้าสู่สังคมแบบ Multi-Generation หรือการอยู่ร่วมกันของคนหลากหลายช่วงวัย ซึ่งคนแต่ละเจเนอเรชั่นก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน 

โดยจากข้อมูล เจาะเทรนด์โลก 2020 โดย TCDC ได้มีการสรุปลักษณะที่โดดเด่นของคนแต่ละเจเนอเรชั่นไว้ ลองมาดูกันค่ะว่าคุณเป็นคนเจเนอเรชั่นไหน และลักษณะของคนเจเนอเรชั่นนั้นตรงกับคุณหรือไม่ 

Baby boomer (55-73 ปี)
เป็นกลุ่มที่ชอบสุนทรียะแบบไร้เรื่องอายุ ชอบการลองร้านอาหารและรสชาติใหม่ๆ ภายใต้ความสะดวกสบายและเพลิดเพลิน รักการท่องเที่ยวอย่างมีข้อมูล ประเด็นที่น่าจับตามองอีกข้อคือคนเจนเบบี้บูมเมอร์บางกลุ่มลดขนาดจากบ้านหลังใหญ่ สู่พื้นที่พักอาศัยขนาดเล็กลง 

ซึ่งหากพิจารณาจากลูกบ้านในโครงการที่ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ดูแล ก็พบว่าคอนโดมิเนียมก็เป็นที่อยู่อาศัยที่คนในวัยนี้เริ่มให้ความสนใจมากขึ้นเช่นกัน จากเมื่อก่อนที่ส่วนมากจะชอบการอยู่อาศัยในโครงการบ้านหรือทาวน์โฮม
กิจกรรมที่น่าจะเหมาะกับคนเจนเบบี้บูมเมอร์ เช่น กิจกรรมที่ได้ไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆนอกสถานที่


กิจกรรม ธรรมบูรณ์ พาลูกบ้านไปไหว้พระฟังธรรมนอกสถานที่ แวะทานอาหาร ให้สุขสมบูรณ์ตลอดปี

Gen X (44-54 ปี)
เป็นกลุ่มที่ชอบการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ชอบถามคำถาม ชอบความยืดหยุ่น มีอิสระในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง สิ่งที่เรียกว่า “Me time” หรือช่วงเวลาสำหรับตัวฉันมีค่าที่สุด และให้ครอบครัวเป็นศูนย์กลาง มองหากิจกรรมที่สนุกได้ทั้งครอบครัวทุกเพศทุกวัย หรือกิจกรรมสำหรับเข้าสังคมที่สามารถเติมเต็มชีวิตได้ในเวลาสั้นๆ 

กิจกรรมที่น่าจะเหมาะกับคนเจนเอกซ์ เช่น กิจกรรมเวิร์คช็อป กิจกรรมมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ


กิจกรรมทำกระทงสลัดผัก

Millennial (23-38 ปี)
เป็นกลุ่มที่ไม่ยึดกระแสหลัก สนใจเรื่องสุขภาพที่ดีหรือ wellness ชอบการร่วมกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลางที่มีความหลากหลาย เช่น ยิม ห้องครัว ห้องดูหนัง สวนพืชผัก และมีแนวคิดใส่ใจสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญเรื่องช่วยลดโลกร้อน

กิจกรรมที่น่าจะเหมาะกับคนเจนมิลเลนเนียล เช่น กิจกรรมดูภาพยนตร์ในพื้นที่ส่วนกลาง กิจกรรมแยกขยะ กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ


กิจกรรม Chef Your Table เวิร์คช็อปเมนูเพื่อสุขภาพจากผักปลอดสารพิษ

Gen Z (4-24 ปี) *Age of Digital Overload
เป็นกลุ่มที่เปิดกว้างเรื่องความเท่าเทียม ไม่ชอบการจำกัดเพศ สนใจกิจกรรมที่เพิ่มคุณค่าและความมั่นใจ สร้างประสบการณ์ร่วมกับคนอื่นหรือชุมชน มีแนวคิดแบบ Eco-friendly ใส่ใจสุขภาพ 

กิจกรรมที่น่าจะเหมาะกับคนเจน Z เช่น กิจกรรมพัฒนาชุมชนและสังคม กิจกรรมเวิร์คช็อป


กิจกรรม ปันสุขเพื่อน้อง ถ่ายทอดความรู้และส่งมอบแปลงผักปลอดสารพิษเพื่อสนับสนุนอาหารกลางวัน

Alpha (แรกเกิด - 9 ปี)
เป็นกลุ่มที่ถูกปลูกฝังเรื่องสุขภาวะ Well-being เลือกทานอาหาร ออกกำลังกาย ดูยูทูปช่องที่จรรโลง สนใจกิจกรรมที่เอื้อต่อร่างกายและจิตใจ กิจกรรมที่สามารถเรียนรู้ได้หลากหลาย (บูรณาการ) ไม่จำกัดเพศ 

กิจกรรมที่น่าจะเหมาะกับคนเจนอัลฟา เช่น กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์ในวัยเดียวกัน


กิจกรรม Kids Obstacle Run ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสำหรับเด็ก

จะเห็นว่าการอยู่คอนโดมิเนียมนั้น แต่ละโครงการก็นับเป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้ เป็นสังคมการอยู่อาศัยที่ประกอบด้วยผู้คนที่มีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งในเรื่องของอายุ เชื้อชาติ หรือไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย การจัดกิจกรรมที่สามารถตอบโจทย์ทุกความหลากหลาย (Inclusive) จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีร่วมกันของลูกบ้านทุกคน 

หากทีมนิติบุคคลหรือผู้ดูแลบริหารโครงการนั้นมีความรู้จัก รู้ใจ และเข้าใจลูกบ้าน ก็ย่อมสามารถจัดกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้ สำหรับใครที่อยู่คอนโดมิเนียมลองหากิจกรรมที่น่าสนใจที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตนเอง เพื่อให้การอยู่ในคอนโดไม่เป็นเรื่องที่เหงาหรือน่าเบื่ออีกต่อไป 

หาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดพร้อมอยู่คอนโดกรุงเทพคอนโดให้เช่าคอนโดมือสองคอนโดใกล้รถไฟฟ้าคอนโดสุขุมวิท   

บทความที่เกี่ยวข้อง:

หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: นิติบุคคลคอนโด, นิติบุคคลอาคารชุด, คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, Bangkok condo for rent, คอนโดพระราม 4

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนบริการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ให้คำปรึกษาฝากขายปล่อยเช่า และการซื้อขายคอนโดมือสอง ครบทุกขั้นตอน บริหารโครงการที่พักอาศัย/โครงการเพื่อการพาณิชย์ บริหารงานขายและการตลาดโครงการ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ กับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลการบริการของเราเพิ่มเติมครับ 

ติดต่อทีมงาน PLUS Living Management

เรื่องเด่นน่าสนใจ

Free E-book

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ