มอเตอร์เวย์สายท่าเรือแหลมฉบัง-ปราจีนบุรีเพิ่มโครงข่ายคมนาคมภาคตะวันออก

25 ก.ย. 2018 ข่าวอสังหาฯ

จัดเป็นเมกะโปรเจ็กต์อีกหนึ่งโครงการของภาคตะวันออกที่จะมีส่วนเพิ่มศักยภาพการพัฒนาพื้นที่อีอีซีโดยกรมทางหลวง(ทล.) ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสรุปผลการสำรวจและออกแบบโครงการ (ครั้งที่ 3)

โครงการนี้มีพื้นที่ศึกษาเริ่มต้นบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 331 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และไปสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3340 อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ระยะทางประมาณ 44.5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ จ.ชลบุรี 4 อำเภอ 8 ตำบล 3 ชุมชน 19 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร

สำหรับสภาพแนวเส้นทางบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการที่จุดตัดทางหลวง หมายเลข 331 เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว - เขาชมภู่ จากนั้นแนวเส้นทางเบี่ยงขึ้นไปด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านพื้นที่ ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อแนวเส้นทางตัดข้ามทางหลวงหมายเลข 344 บริเวณกม.42+500 เป็นพื้นที่ว่างและพื้นที่ประกอบกิจกรรมด้านการเกษตร โดยสลับกับพื้นที่อยู่อาศัยกระจายตลอดแนวเส้นทาง จนกระทั่งไปสิ้นสุดโครงการที่บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3340 ในพื้นที่ ต.ธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

การประชุมรับฟังความเห็นครั้งที่ 3 นี้ ทล. ได้นำเสนอผลสรุปของรูปแบบการพัฒนาโครงการ ประกอบด้วย รูปแบบการพัฒนาทางหลวงพิเศษของโครงการ โดยออกแบบเป็น ทางหลวงพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) ส่วนช่วงที่แนวเส้นทางซ้อนทับกับทางหลวงหมายเลข 331 พิจารณา ออกแบบเป็น ทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) และช่วงที่แนวเส้นทางโครงการตัดผ่านพื้นที่ชุมชนหรือซ้อนทับกับแนวถนนท้องถิ่นเดิม พิจารณาออกแบบเป็นทางบริการขนาด 2 ช่องจราจร

ในส่วน รูปแบบจุดพักรถ (Rest stop)  กำหนดให้มีจุดพักรถ 1 แห่ง ได้แก่ จุดพักรถ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมทั้งได้ออกแบบให้มีจุดจอดรถฉุกเฉินในทุกๆ 4-6 กม. ตลอดแนวโครงการ รูปแบบด่านเก็บค่าผ่านทาง กำหนดให้มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 แห่ง ได้แก่ ด่านหนองใหญ่

มีช่องเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด  12 ช่อง  แบ่งเป็น ขาเข้า 5 ช่อง ขาออก 7 ช่อง และด่านบ่อทอง มีช่องเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด 8 ช่อง แบ่งเป็นขาเข้าและขาออกฝั่งละ 4 ช่อง  นอกจากนี้ยังมีการออกแบบการเชื่อมต่อด้านคมนาคมในท้องถิ่นเป็นทางข้าม (Overpass)  ทางลอด (Underpass) และทางบริการ (Service Road) ในบางช่วงของโครงการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณแนวเส้นทางของโครงการ

ส่วน ทางแยกต่างระดับเพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายการคมนาคมสายหลัก มี 2 จุด ได้แก่ ทางแยกต่างระดับหนองใหญ่ (เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 344) รองรับการเดินทางเชื่อมต่อจากพื้นที่ อ.หนองใหญ่ ไปยัง จ.ปราจีนบุรี และเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี  และทางแยกต่างระดับบ่อทอง (เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 3340) เพื่อรองรับการเดินทางเชื่อมต่อจากพื้นที่ อ.บ่อทอง ไปยัง จ.ปราจีนบุรี  และเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้นายบุญธรรม ไกรศรศรี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวง ยืนยันว่าภายหลังการประชุมครั้งนี้จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประชุมไปพิจารณาประกอบในรายงานสรุปผลการศึกษาของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นต่อไป


หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, คอนโดพระราม 4, ระบบรักษาความปลอดภัย, บ้านหรู, คอนโดหรู

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องเด่นน่าสนใจ

เรื่องราวยอดนิยม