บขส.โละที่ดิน 3 ทำเลดึงเอกชนพัฒนามิกซ์ยูส

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ต่อไปการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) จากปัจจุบันมีบริษัทกลางจัดการให้ ทาง บขส.จะบริหารเอง เพื่อให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและป้องกันการรั่วไหล
“สถานีขนส่งจตุจักร วันธรรมดามีคนใช้บริการ 80,000 คนต่อวัน และ 120,000 คนต่อวันช่วงเทศกาล คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบปีละ 100 ล้านบาท จากรายได้ปี’59 ขาดทุน 115.852 ล้านบาท ส่วนปีนี้มีรายได้ 2,369 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว 298 ล้านบาท”
ส่วนพื้นที่อื่น ๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงรูปแบบการพัฒนา เช่น สถานีขนส่งเอกมัย 7 ไร่ เป็นพื้นที่มีประสิทธิภาพสูง ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส ในการหารายได้จะคล้ายกับย่านสยาม พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งบริษัทที่ปรึกษากำลังดูรูปแบบที่เหมาะสม
คือ 1.จะนำโครงการเข้าร่วมทุน PPP และ 2.เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอพัฒนา และให้เอกชนหาพื้นที่ใหม่สร้างสถานีเอกมัย ซึ่งรวมถึงการย้ายสถานีเอกมัยไปยังบางนาในโครงการ “แบงค็อก มอลล์” ที่กลุ่มเดอะมอลล์จะจัดพื้นที่ 7.5 ไร่ให้สร้างสถานีขนส่ง เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากเดอะมอลล์ จะเริ่มสร้างเมื่อไหร่
“ข้อสรุปพัฒนาเชิงพาณิชย์สถานีเอกมัย จะเปิดโอกาสให้เอกชนยื่นข้อเสนอมา เพราะอยากให้ บขส.มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น”
นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล ผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า วิธีการสร้างรายได้ให้ บขส. มีหลายวิธี การนำที่ดินสถานีขนส่งเปิดให้เอกชนพัฒนาเป็นอีกทางหนึ่ง นำรายได้มาชดเชยที่ขาดทุน ซึ่ง บขส.เตรียมศึกษาใช้ประโยชน์ที่ดินสถานีขนส่งให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ให้เอกชนเข้ามาดำเนินการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 แห่ง ที่สามแยกไฟฉาย 3 ไร่ สถานีเอกมัย 7 ไร่ และสถานีปิ่นเกล้าอีก 7-8 ไร่ อยู่ระหว่างประเมินมูลค่าโครงการ คาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้จะสรุปรูปแบบการพัฒนาและการลงทุนได้
“ปีนี้จะประกาศทีโออาร์ที่ดินสามแยกไฟฉาย เดิมเป็นพื้นที่สถานีขนส่งสายใต้ ส่วนปิ่นเกล้าน่าจะได้รูปแบบการพัฒนาที่ชัดเจนก่อน จากนั้นถึงเปิดประมูลได้”
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ
อ่านข่าวเกี่ยวกับอสังหาฯ ทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ : ข่าวสารและความเคลื่อนไหว