เลือกที่อยู่อาศัย ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์
ตอนที่ 2: เลือกที่อยู่อาศัย ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมาประชากรไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการเพิ่มของครัวเรือนจาก 9 ล้านครัวเรือน เป็น 20 ล้านครัวเรือน แต่ขนาดของครัวเรือนกลับลดลงจาก 4.5 คน เหลือเพียง 3.3 คน สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่ได้อยู่ด้วยกันของผู้ปกครองกับลูก และครอบครัวใหม่อาศัยแยกจากครอบครัวเก่า ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่อยู่อาศัย โดยคอนโดมิเนียมและบ้านแถว (ทาวน์เฮ้าส์/อาคารพาณิชย์) ซึ่งเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับครอบครัวเดี่ยวได้รับความนิยมมากขึ้น
โดยในปี 2543 คอนโดมิเนียมและบ้านแถวมีสัดส่วนเพียง 3% และ 4% ตามลำดับ แต่ในปี 2554 ความนิยมคอนโดมิเนียมเพิ่มเป็น 8% และบ้านแถวได้รับความนิยม 6% โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ อัตราความนิยมของครอบครัวที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมสูงถึง 31%
ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่วัยที่เริ่มต้นสร้างครอบครัวและมองหาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ความต้องการในการอยู่อาศัย ซึ่งมองเรื่องหลักคือ ทำเลที่ต้องเดินทางสะดวก ใกล้ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นของตัวบ้านมากขึ้น หากเป็นบ้านแนวราบก็ไม่ได้เน้นจำนวนห้องนอนที่มากเสมอไป (ครอบครัวเล็กลงอยู่ 2-3 คน) หรือหากเป็นคอนโดมิเนียมก็เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานของพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด
พฤติกรรมของคนซื้อบ้านที่เปลี่ยนไป
ไม่เพียงรูปแบบของที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไป ในมุมของพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน มีการบริโภคสื่อผ่านสมาร์ทโฟนที่เข้าถึงง่ายและหาข้อมูลรอบด้านและเพียงพอต่อการตัดสินใจ ก่อนที่จะเข้าเยี่ยมชมโครงการเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยสอดคล้องกับผลสำรวจจากสํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน)หรือ ETDA เรื่องพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยปี 2559 ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2559 จากกลุ่มตัวอย่าง 16,661 คนทั่วประเทศ โดยกระจายอยู่ในทั้ง Gen X, Y, Z และ Baby Boomer พบว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 6.4 ชั่วโมง (หรือ 45 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือ การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนประมาณ 85.5% ของประชากร เฉลี่ย 6.2 ชั่วโมงต่อวัน จากปี 2558 อยู่ที่ 82.1% เฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน แสดงว่า มีการใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น และมีจำนวนผู้ใช้มากขึ้นด้วย
ด้วยเหตุผลนี้เองบริษัทผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งบริษัทบริหารงานขายต้องพัฒนา Content ใหม่ๆ เพื่อนำเสนอในสื่อที่มีหน้าเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด รวมถึงการพัฒนาคนหรือพนักงานขายให้มีความรู้เท่าทันสถานการณ์โลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าในการตัดสินใจ
ทั้งหมดที่ว่ามานี้จุดประสงค์หลักก็เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และให้ลูกค้าได้บ้านหรือที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด
ตอนที่ 1 : Living Transformation วิถีการอยู่อาศัยกับการย้ายทำเลของคนกรุง
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ รับฝากขายปล่อยเช่า พร้อมบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ หากสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการคอนโดที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ทำให้จังหวะชีวิตคุณสุดได้ไม่สะดุด สามารถโทรติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อค้นหายูนิตฝากขายได้เลยครับ