3 ปัญหาหนักใจของลูกบ้านที่นิติฯ ช่วยคุณได้

20 ส.ค. 2023 เคล็ดลับการอยู่อาศัย


คุณเคยอยู่คอนโด หรือ หมู่บ้าน แล้วมีปัญหา อยากหาใครสักคนมาช่วยแก้ไขไกล่เกลี่ยบ้างไหม? รู้หรือไม่ครับว่า การพักอาศัยที่มีผู้ดูแลนั้นช่วยให้เราอุ่นใจ และจัดการอะไรต่างๆ ได้ง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว

เพราะข้อดีของการพักอาศัยในคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านที่มีคนดูแลนั้น จะช่วยดูแลรักษาที่พักอาศัยของเราให้เป็นระเบียบเรียบร้อย คงรักษาและเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้สูงขึ้นเสมอ ซึ่งบุคคลที่ทำหน้าที่ตรงนี้หลายๆ คนคงจะพอทราบกันดีว่าคือ นิติบุคคลคอนโด หรือ นิติบุคคลหมู่บ้าน นั่นเอง นอกจากหน้าที่หลักที่ช่วยจัดการที่อยู่อาศัยให้สะอาดสวยงามแล้ว 

นิติบุคคลยังช่วยจัดการกฎระเบียบการอยู่อาศัยของคนหมู่มากที่มาอยู่รวมกัน ให้อยู่อาศัยอย่างสะดวกสบาย และช่วยสร้างความสงบสุขในการอยู่อาศัยร่วมกันอีกด้วย 

ที่สำคัญเมื่อเราเกิดปัญหาหรือต้องการดำเนินการใดๆ เราสามารถแจ้งให้นิติฯ รับทราบช่วยประสานงานหรือแก้ไขในเบื้องต้นได้ เพราะ ในบางเหตุการณ์หากตัดสินใจทำไปเองโดยไม่ปรึกษาใคร บางครั้งอาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงตามมา และต้องเสียค่าใช้ จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น โดย 3 เรื่องหลักๆ ที่นิติบุคคล สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือได้ มีดังนี้ 

1. การซ่อมแซมบ้าน ต่อเติมบ้าน การหาผู้รับเหมา

สำหรับคนที่อยู่คอนโด หากมีปัญหาเกิดขึ้นภายในห้อง เช่น กดชักโครกไม่ลง ท่อน้ำอุดตัน ก๊อกน้ำรั่ว สามารถ ติดต่อช่างอาคาร ให้เข้ามาช่วยดูปัญหาที่เกิดขึ้นภายในห้องได้ เพราะในบางกรณีช่างอาคารสามารถช่วยเหลือแก้ไขให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

หรือหากมีการว่าจ้างผู้รับเหมาให้เข้ามาซ่อมแซมหรือต่อเติมใดๆ ก็ตาม ควรติดต่อให้ช่างอาคารร่วมพูดคุยกับผู้รับเหมาด้วยกัน เพราะช่างอาคารมีความคุ้นเคยกับระบบและโครงสร้างต่างๆ ของอาคาร สามารถให้คำแนะนำและช่วยอำนวยความสะดวกได้มากกว่าที่ลูกบ้านไปคุยกับผู้รับเหมาเองโดยตรง 

เจาะรางผ้าม่าน ชั้นวางติดผนังที่คิดว่าง่ายๆ เราทำเองก็น่าจะได้นะ?

การเจาะรางผ้าม่าน บางคนอาจคิดว่าเป็นงานง่ายๆ จึงซื้อสว่านและอุปกรณ์มาเจาะเอง ผลปรากฏว่าไปเจาะโดนไลน์ท่อแอร์ทำให้ต้องเสียเงินเรียกช่างมาทำการแก้ไข หากเราเรียกช่างอาคารให้มาช่วยดูตำแหน่งการเจาะก่อน ปัญหานี้ก็จะไม่เกิดขึ้น 

หรือการเจาะผนังเพื่อติดชั้นวางของในห้องน้ำ ควรจะต้องปรึกษาทางนิติบุคคล เพื่อให้ช่างอาคารขึ้นมาตรวจสอบโครงสร้างการวางท่อเสียก่อน 

เพราะถ้าเจาะเอง หรือให้ช่างข้างนอกเข้ามาเจาะเองอาจจะไปเจาะโดนท่อน้ำที่สำคัญ และเป็นเหตุให้น้ำไหลทะลักออกมาท่วมห้อง หากจัดการไม่ทันท่วงที อาจจะทำให้ลามไปถึงพื้นที่ส่วนกลาง ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าเพิ่มมากขึ้น


ภาพประกอบจากห้องตัวอย่างโครงการ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101

เปลี่ยนพื้น ซ่อมฝ้า Built in รื้อห้องใหม่ทั้งหมด อย่าทำกันเองเงียบๆ ไม่บอกใคร

หากมีงานซ่อม งานต่อเติมที่เป็นงานใหญ่ เช่น การซ่อมพื้น ฝ้า ผนัง การตกแต่งคอนโดเพิ่มเติมที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก และส่วนกลาง เราสามารถให้นิติบุคคลแนะนำผู้รับเหมาให้เข้ามาดำเนินการได้ 

ข้อดีของการให้นิติบุคคลแนะนำผู้รับเหมาให้ คือ เราจะได้ผู้รับเหมาที่มีคุณภาพในราคาที่อาจจะดีกว่าจ้างเองจากภายนอก เพราะนิติบุคคลมีงานที่ต้องว่าจ้างกันเป็นประจำอยู่แล้ว และผู้รับเหมายังมีความคุ้นเคย รู้จักโครงสร้างภายในอาคาร มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับฝ่ายอาคาร ความไว้วางใจและฝีมือในการทำงานก็จะน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง โอกาสที่ผู้รับเหมาจะทิ้งงาน และทำงานเสียหายก็จะน้อยกว่าผู้รับเหมาทั่วไป 

อย่างไรก็ตามการเลือกผู้รับเหมาควรจะพิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งสไตล์ความชอบ และการร่วมงานกัน ที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาจากที่ไหน ควรให้นิติบุคคลรับทราบการทำงานในทุกขั้นตอนด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ่นได้

2. การรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน การเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องที่ไม่คาดฝัน เราควรจะประสานงานกับทางนิติบุคคล ให้มีส่วนรับรู้เป็นอย่างแรก เพราะนิติบุคคล จะมีแผนรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ และมีการฝึกอบรมซ้อมรับมืออยู่เป็นประจำ โดยจะมีขั้นตอนการทำงาน ติดต่อประสาน ตามแผนที่เตรียมไว้เป็นลำดับก่อน-หลัง หากเราดำเนินการด้วยตัวเองอาจเกิดเรื่องวุ่นวายที่เราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และอาจไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ 

ยกตัวอย่างเหตุการณ์เรียกรถพยาบาลกลางดึก หากเรามีการแจ้งและประสานงานกับนิติบุุคคล ก็จะมีการเคลียร์พื้นที่ไว้ตั้งแต่ทางเข้า เตรียมลิฟท์ เตรียมพื้นที่จอดรถ จัดเส้นทาง กันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากบริเวณเกณฑ์กำลังคน เข้าช่วยเหลือหากต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

สิ่งเหล่านี้นิติบุคคล จะดำเนินการและอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดี และจะไม่เกิดการติดขัดในส่วนไหน การขนย้ายผู้ป่วยก็จะทำได้ง่ายและเป็นไปด้วยความรวดเร็ว 

3. ปัญหาเพื่อนบ้านคอนโด เพื่อนบ้านหมู่บ้าน เพื่อนบ้านทาวน์เฮาส์ผู้น่ารัก 

หากเกิดปัญหากับเพื่อนบ้าน หรือปัญหาใดๆ ก็ตามกับบุคคลคลที่ 3 เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้รับเหมา ชุมชนรอบข้าง ฯลฯ การรับมือกับปัญหาบุคคลที่ 3 นี้ เราควรให้นิติบุคคลเป็นคนกลางผู้ประสานไกล่เกลี่ยปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะนิติบุคคลสามารถใช้ระเบียบวิธีการ ข้อกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ เป็นเครื่องมือในการพูดคุย ช่วยระงับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 

ที่สำคัญเราไม่จำเป็นต้องแสดงตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราเป็นผู้แจ้งปัญหา เพราะหากเราเข้าไปจัดการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองโดยใช้อารมณ์ อาจส่งผลเสียในการอยู่อาศัยระยะยาว เพราะไม่มีความสุขกับการไม่เข้าใจกัน และมีความบาดหมางกันอยู่ หรืออาจลุกลามใหญ่โตจนเกิดเป็นคดีความได้


การจัดการพื้นที่จอดรถภายในโครงการโดย Plus Living Management

ปัญหาที่จอดรถ ข้างบ้านข้างห้องส่งเสียงดัง ปัญหาคลาสสิคที่ไม่รู้จะบอกเพื่อนบ้านยังไงดี?

หากคุณเกิดเหตุการณ์ข้อพิพาทระหว่างเพื่อนบ้านกับปัญหากรณีที่จอดรถ เมื่อเข้าไปพูดคุยเองโดยใช้อารมณ์อาจเกิดการทะเลาะและมีปากเสียงกันใช้กำลังจนขึ้นโรงพัก สร้างความโกรธแค้น เกิดการแก้แค้นไปมาไม่จบสิ้น ทำให้เราอยู่อาศัยด้วยความหวาดระแวงและไม่มีความสุข เพราะเมื่อเกิดเหตุอะไรก็จะคิดว่าอีกฝ่ายเป็นผู้กระทำก่อน วิธีการจัดการคือแจ้งให้นิติบุคคลเป็นผู้ดำเนินการตักเตือนดีกว่าออกโรงเข้าไปพูดเอง

หรือกรณีข้างห้องส่งเสียงดัง ทะเลาะเบาะแว้งกันในยามวิกาล เราสามารถแจ้งนิติบุุคคลให้เตือนเจ้าของห้อง หรือขึ้นมาตรวจสอบได้ อย่าพยายามเข้าไปจัดการด้วยตัวเอง 

สุดท้ายแล้วเมื่อเกิดปัญหาหรือเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ ที่เกิดขึ้นภายในคอนโดหรือบ้านของเรา สิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ แจ้งให้นิติบุคคลรับทราบก่อน เพื่อที่จะหาทางแก้ปัญหาร่วมกันได้ แต่อย่างไรก็ตามแม้นิติบุคคลจะสามารถช่วยเหลือและเป็นที่พึ่งให้เราได้แล้ว ก็ต้องยอมรับในเรื่องเวลาตอบสนอง และการแก้ไขปัญหาที่บางเรื่องอาจทำไม่ได้ในทันที เพราะต้องเข้าคิวตามลำดับ และขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้พักอาศัยในโครงการด้วย

แม้ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เราคิดว่าพอจะแก้ปัญหาเองได้ อย่างน้อยควรแจ้งนิติบุคคล ฝ่ายจัดการฯ เพื่อทราบเป็นข้อมูลไว้ล่วงหน้า เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นตามมาจากความไม่รู้ อาจสร้างความเสียหายมากกว่าที่คิด
บทความที่เกี่ยวข้อง

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เราเข้าใจถึงความต้องการ และความแตกต่างของผู้พักอาศัย กับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี ในการรับบริหารจัดการงานนิติบุคคลอาคารชุด คอนโดมิเนียม นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ ดูแลความเป็นอยู่ให้อย่างราบรื่น มีความสุข เข้าถึงลูกบ้านทุกเชื้อชาติที่มีวัฒนธรรมต่างกัน

เราทำอะไรบ้าง?

  • ดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร บำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลาง สโมสร สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบสาธารณูปโภคของโครงการให้คงอยู่ในสภาพดี มีอายุการใช้งานยาวนาน พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
  • ดูแลบริษัทคู่สัญญาผู้รับเหมาภายนอก ควบคุมดูแลการทำงานของบริษัทคู่สัญญาฯ อาทิ การจัดการรักษาความปลอดภัย งานด้านความสะอาด การจัดการสวน ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและกฎระเบียบของนิติบุคคล
  • ดูแลจัดการงานเอกสาร บัญชี งบประมาณ มีระบบควบคุมงานเอกสารตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 จัดการบัญชีการเงิน จัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม เพื่อใช้ในการดูแลรักษาอาคารชุดและบริหารอาคารสถานที่ ให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
  • ดูแลกฎระเบียบการพักอาศัย สร้างความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยอำนวยความสะดวก จัดการดูแลการอยู่อาศัยร่วมกันให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับนิติบุคคลฯ พร้อมแจ้งข่าวสารและจัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์อันดีให้เกิดแก่ชุมชน

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญบริการอสังหาฯ ครบวงจร ที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ บริหารงานนิติบุคคลคอนโด หมู่บ้าน อาคารสถานที่ ที่ปรึกษางานขายโครงการ และตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 25 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ plus.co.th/contactus

ค้นหาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดพร้อมอยู่คอนโดให้เช่าเช่าคอนโดคอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขายบ้านหรูคอนโดหรู

ค้นหาบริการเพิ่มเติม: บริหารงานนิติบุคคลคอนโดบริหารอาคารสถานที่ที่ปรึกษางานขายโครงการตัวแทนซื้อ ขาย เช่า คอนโดมือสอง , LIV-24 ศูนย์สังเกตการณ์ระบบรักษาความปลอดภัย


ติดต่อทีมงาน PLUS Living Management

เรื่องเด่นน่าสนใจ

เรื่องราวยอดนิยม

โครงการแนะนำ

Free E-book

undefined undefined undefined

undefined undefined undefined