ผู้พักอาศัยที่ดีในคอนโดย่อมดึงดูดสิ่งที่ดีกว่า
คอลัมน์ Condo Community : ผู้พักอาศัยที่ดีในคอนโดย่อมดึงดูดสิ่งที่ดีกว่า
พรรณวดี โพธิหน่อทอง รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
จริงหรือไม่ว่าพฤติกรรมการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้น เจ้าของร่วมหรือผู้เช่ามีผลต่อราคาของคอนโดมิเนียมที่ท่านอาศัยอยู่ในอนาคต
ผู้คนไม่น้อยเลยที่พอจะมองหาที่อยู่อาศัยใกล้กับที่ทำงาน คอนโดมิเนียมมักจะเป็นคำตอบแรกที่นึกถึง และในทุกวันนี้การตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ผู้ซื้อไม่ได้มองที่ทำเลและการออกแบบอาคาร ขนาดของห้องและการตกแต่งเท่านั้น แต่ยังมองลึกและลงรายละเอียดเข้าไปถึงพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยร่วมในคอนโดมิเนียมด้วย
ขอยกตัวอย่างกรณีเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้อาศัยในคอนโดมิเนียมที่มีผลต่อภาพรวมในเรื่องการขายต่อและราคาประเมินในอนาคต
• ติดจานดาวเทียมเพิ่มเองตามระเบียงห้อง ซึ่งที่จริงแล้วผิดกฎระเบียบส่วนกลาง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ภายนอกของส่วนกลาง ทำให้อาคารดูไม่เป็นระเบียบ กระทบกับมูลค่าของอาคาร
• แก้ไขปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ โดยปรับภูมิทัศน์สระน้ำและบริเวณโดยรอบให้เป็นที่จอดรถ เนื่องจากการมีสระว่ายน้ำนอกจากจะแทบไม่มีผู้มาใช้บริการ แต่ความจริงแล้วจะส่งผลต่อราคาประเมินขายต่อในอนาคต โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise หากไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ จึงถูกตัดคะแนนไปตามระเบียบ และเมื่อผู้ซื้อไม่สามารถกู้เงินได้ตามต้องการ ห้องชุดนั้น จึงหาผู้ซื้อยากขึ้น
• ส่งเสียงรบกวนห้องข้างเคียง : เปิดทีวี, เพลง ที่เสียงดังจนเกินไป, ไม่เดิน หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของด้วยความรุนแรง, ซ่อมแซม ติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ ที่ส่งเสียงดังนอกเหนือเวลาที่นิติบุคคลฯ อนุญาต รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ที่อาจส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน (ส่วนใหญ่นิติบุคคลฯ มีระเบียบห้องเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว)
• สร้างกลิ่นรบกวนห้องข้างเคียง เช่น ทำอาหารที่ส่งกลิ่นรุนแรง โดยเฉพาะโครงการที่ไม่ได้ออกแบบให้มีเครื่องดูดอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการทำอาหาร (เช่น ประเภทผัด, ย่างหรือทอด),หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ทั้งในห้องชุด หรือแม้แต่ระเบียงห้องเพราะกลิ่นอาจรบกวนเพื่อนบ้านห้องที่เปิดหน้าต่างได้
• ใช้ห้องชุดเป็นสถานที่นัดหมายของแขกเหรื่อ เพื่อนฝูงจำนวนมากๆ บ่อยจนเกินไป เนื่องจากจะมีการผ่านเข้าออกห้องชุดบ่อย ซึ่งอาจเป็นการรบกวนความสงบ รวมถึงความรู้สึกของเพื่อนบ้านได้
หากเรารู้ว่าอะไรทำได้ และทำอย่างเหมาะสม เราก็มีส่วนช่วยในการรักษา และเพิ่มมูลค่าของคอนโดมิเนียมในอนาคตแล้ว และอีกหนึ่งข้อที่สำคัญที่สุดจะต้องไม่กระทำการใดที่ผิดระเบียบของนิติบุคคลฯ ไม่ว่าจะเป็นระเบียบเกี่ยวกับการมาติดต่อของบุคคลภายนอก หรือการใช้ห้องชุดเพื่อการพาณิชย์ ก็ต้องเป็นห้องที่กำหนดมาเพื่อรองรับเท่านั้น รวมถึงการตกแต่งห้องชุดก็ ต้องให้ความร่วมมือในการส่งแบบตกแต่ง และดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยนิติบุคคลฯ อีกทั้งการใช้บริการส่วนกลางก็ต้องใช้ตามสิทธิ์ที่ตนได้รับ และสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดจะต้องจ่ายค่าส่วนกลางให้ครบถ้วนเพื่อให้นิติบุคคลได้นำไปพัฒนาคอนโดมิเนียมของท่านต่อไป
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร รับบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลด้านบริหารโครงการเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อให้เราติดต่อกลับ